Theo dõi trên

Vắc xin phòng dại ở Phú Quý: Cung ứng lại nhưng số lượng hạn chế

24/09/2018, 08:41

BT- Số lượng vắc-xin tiêm phòng bệnh dại cho người thiếu hụt trong thời gian dài tại Phú Quý, gây nhiều phiền toái cho người bị vật nuôi cắn, vì vừa mất thời gian, vừa mất chi phí di chuyển vào đất liền để tiêm vắc xin…

                
   Vắc xin dại (ảnh minh họa).

Tính đến tháng 3/2018, Phú Quý có 59 người tiêm phòng bệnh dại. Từ tháng 4/2018 đến nay, trung tâm thiếu vắc xin phòng bệnh dại. Khi người dân bị chó mèo cắn, bác sĩ hướng dẫn xử lý vết thương, khuyên vào Phan Thiết để tiêm phòng và theo dõi vật nuôi trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc điều kiện kinh tế từng gia đình có người đi tiêm và có người không đi tiêm, bởi chi phí đi vào Phan Thiết khá tốn kém. Đó là thông tin từ Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý (huyện Phú Quý).

Chẳng hạn, một người dân bị chó cắn trong tình hình thiếu vắc xin dại tại huyện đảo, phải đi chuyển vào Phan Thiết để tiêm đủ 5 mũi, trị giá gần 1 triệu đồng; trong khi đó chi phí tiền tàu, xe, ăn ở đi lại khoảng 2,5 triệu đồng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêm phòng, bởi không phải người dân nào cũng có đủ điều kiện vào đất liền.

Theo bác sĩ Võ Xuân Tỷ (Phó giám đốc Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý), số lượng vắc-xin tiêm phòng bệnh dại cho người thiếu hụt trong thời gian dài. Nếu chọn giải pháp tiêm dưới da để tiết kiệm thuốc vẫn đảm bảo tác dụng phòng ngừa. Với Phú Quý, số người tiêm phòng dại không nhiều, không đủ số người cùng tiêm (nhưng không thể không có vắc xin), không thể tiêm tiết kiệm, lượng thuốc còn lại cũng phải bỏ đi. Lọ vắc xin một khi đã mở thì phải sử dụng trong ngày. Nếu không cũng phải hủy vì không còn đảm bảo chất lượng.

Tại Phú Quý nhiều người còn tư tưởng chủ quan với bệnh dại, không chủ động tiêm phòng chó, mèo... và tình trạng thả rông chó, mèo vẫn diễn ra khá phổ biến. Do đó, nguy cơ người dân bị vật nuôi cắn và mắc bệnh dại vẫn rất cao. Hơn thế nữa, trong thời gian thiếu vắc xin dại, trung tâm khuyến cáo người dân cần chủ động phòng tránh không để bị chó, mèo cắn; hạn chế để trẻ em đến gần hoặc đùa giỡn với chó, mèo; chủ động chích ngừa dại cho vật nuôi trong gia đình; không nên thả rông chó. 

Bác sĩ Hoàng Văn Hùng - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Tình hình thiếu vắc xin dại không riêng gì Bình Thuận mà xảy ra trên cả nước, trung tâm không thể chia sẻ số lượng vắc xin dại về cho các huyện, mà phải để tại trung tâm để phục vục cho toàn người dân trong tỉnh; với phương án giảm dung lượng tiêm. Mới đây, trung tâm vừa được cung ứng thêm vắc xin dại và ưu tiên nhượng lại cho các trung tâm y tế tuyến huyện ở vùng sâu vùng xa, trong đó có Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý là 20 liều.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin phòng dại ở Phú Quý: Cung ứng lại nhưng số lượng hạn chế