Theo dõi trên

Vắc xin +  5K - lá chắn với Covid-19

04/11/2021, 08:26 - Lượt đọc: 30

BT- Một trong số các biện pháp căn cơ trong phòng chống dịch Covid-19 hiện nay là tiêm vắc xin và kết hợp tuân thủ nghiêm thông điệp 5K.

Điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Phan Thiết.

Tính đến sáng 3/11, lũy tích 778.094 người được tiêm vắc xin, thì 668.543 được tiêm mũi 1 -  chiếm tỷ lệ 76,3% dân số từ 18 tuổi trở lên, 109.551 người được tiêm mũi 2 - chiếm tỷ lệ 12,5%. Hiện nay, các trung tâm y tế tuyến huyện đang thực hiện tiêm vắc xin cho người dân và đẩy nhanh tiến độ tiêm. Theo số liệu thống kê mới rà soát lại năm 2021, Bình Thuận có 902.470 người từ 18 tuổi trở lên, 114.389 trẻ từ 12-17 tuổi. Riêng số người dân từ 18 tuổi trở lên có sự chênh lệnh so với thời điểm trước đây (báo cáo Bộ Y tế là 875.581 người). Ước tính, tổng số vắc xin Bình Thuận cần được phân bổ trong thời gian đến để đạt tỷ lệ bao phủ đủ 2 mũi cho người lớn và trẻ em hơn 1.500.000  liều.

Bác sĩ Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Bình Thuận không phải điểm nóng về dịch, do đó lượng vắc xin được Bộ Y tế cung ứng cho địa phương khá hạn chế. Tất cả vắc xin được nhận về, chúng tôi đều triển khai tiêm rất nhanh và đảm bảo hiệu quả an toàn. Trong thời gian này, lượng vắc xin về nhiều hơn, công tác tiêm được đẩy mạnh.  Ngành y tế tỉnh cố gắng đến cuối năm nay đạt tỷ lệ tiêm hơn 85% cho người trên 18 tuổi, trong đó người cao tuổi, người có bệnh nền là người đang được tập trung chú ý để tiêm chủng. Đây là tỷ lệ quan trọng để đánh giá nguy cơ các vùng theo Quyết định 4800 của Bộ Y tế. Khi tỷ lệ tiêm chủng đạt được mức này, thì nguy cơ bùng phát các ổ dịch lớn, nguy cơ bệnh nặng của người dân trên địa bàn sẽ giảm thiểu, qua đó đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Người dân tuân thủ nghiêm thông điệp 5K.

Được biết, thông qua cập nhật người được tiêm trên phần mềm, trong tháng 10, toàn tỉnh có 42 trường hợp F0 đã tiêm 1 mũi, 17 trường hợp F0 đã tiêm 2 mũi. Theo các chuyên gia y tế, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có nguy cơ mắc Covid-19. Tuy nhiên, khi tiêm đủ liều vắc xin, người nhiễm bệnh ít chuyển biến nặng, giảm nguy cơ tử vong. Vì vậy, người dân phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Bình Thuận đang diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng qua từng ngày. Nhiều địa phương trong tỉnh có số ca mắc trong cộng đồng cao như Phan Thiết và Hàm Thuận Bắc. Hơn nữa, Bình Thuận là có vị trí địa lý và kinh tế giao thương rất lớn với các tỉnh, thành phía nam, do đó nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng trong tỉnh là rất cao và khó kiểm soát. Để kịp thời thích ứng với công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, Bình Thuận đã tiếp tục ban hành kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh. Nhằm đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin theo kế hoạch của tỉnh cho người lớn và trẻ em, nhất là nhu cầu tiêm mũi 2 và mũi 1 từ nay đến cuối năm 2021, Bình Thuận đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm phân bổ vắc xin phòng Covid-19 cho tỉnh trong thời gian đến.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin +  5K - lá chắn với Covid-19