Theo dõi trên

Uống bổ sung vitamin A góp phần nâng tầm vóc trẻ

19/12/2018, 09:02

BT- Để góp phần cải thiện tình trạng thiếu vitamin A, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2/2018 (đầu tháng 12) cho trẻ em toàn tỉnh. Trong đó 101.399/ 101.969 trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi; trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, trẻ bị nhiễm sởi) và 9.230/9508 bà mẹ sinh con trong vòng 1 tháng; đạt tỷ lệ trên 97%. Chiến dịch uống bổ sung vitamin A là hoạt động thường niên, 2 đợt/năm; với trẻ 6 - 12 tháng tuổi uống hàm lượng 100.000UI; 12 - 60 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh uống hàm lượng 200.000UI.

                
Ảnh minh họa

Phó khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng Nguyễn Thị Thơm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho biết: Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý để cân bằng dinh dưỡng, bổ sung các loại vitamin cần thiết, đặc biệt vitamin A rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Nếu trẻ thiếu vitamin A sẽ khiến trẻ chậm lớn, nguy cơ mắc các bệnh quáng gà, khô mắt, giảm thị lực. trong khi đó, trẻ dưới 5 tuổi rất dễ bị thiếu vitamin A do nhu cầu tăng trưởng cơ thể. Nếu trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng hay giun sán thường làm tăng tình trạng hao hụt vitamin A.

Trước khi thực hiện chiến dịch uống bổ sung vitamin A, các Trung tâm Y tế huyện xây dựng các điểm uống và thống kê số lượng điểm uống. Tùy theo mỗi xã, phường, thị trấn, kế hoạch xây dựng điểm uống phù hợp. Song song đó, các trạm y tế xã, phường, thị trấn gửi giấy mời đến từng hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi uống vitamin A, bố trí các điểm uống, phân bổ số trẻ hợp lý, mời trẻ uống theo giờ nhằm tránh tình trạng quá đông, gây quá tải. Như thường quy, sau khi đoàn kiểm tra giám sát tuyến tỉnh đánh giá trên 40 điểm uống vitamin A trong chiến dịch có số trẻ trong độ tuổi uống vitamin A thấp hơn so với báo cáo của tuyến huyện thì trung tâm xem lại và bổ sung uống kịp thời. Qua các đợt giám sát, phần lớn như các điểm uống đều đạt tỷ lệ cao.

Theo bà Thơm, uống vitamin A là một trong những mục tiêu cải thiện dinh dưỡng trẻ em về cân nặng và chiều cao, giảm tỷ lệ tử vong do suy dinh dưỡng cấp, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em… Tuy nhiên, từ trước đến nay chưa xuất hiện dấu hiệu trẻ em bị nhiễm độc do uống vitamin A. Bởi vitamin A cho trẻ uống bổ sung thì an toàn và hầu như không có tác dụng phụ.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống bổ sung vitamin A góp phần nâng tầm vóc trẻ