Theo dõi trên

Ứng phó bão số 7: Đảm bảo an toàn tuyến vận tải Phan Thiết - Phú Quý

04/12/2019, 16:36 - Lượt đọc: 42

BTO- Đó là một trong các chỉ đạo mới nhất của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh đến các địa phương, ban ngành liên quan để ứng phó bão số 7.

Cụ thể theo nhận định,đây là cơn bão mạnh, có diễn biến và hướng di chuyển còn phức tạp, do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh tăng cường nên không được chủ quan, lơ là. Trong 24 giờ tới, khu vực vùng biển Bình Thuận, bao gồm huyện đảo Phú Quý có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8, biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2,5 – 3,5 m, có lúc sóng biển cao 3,5 – 4,5 m. Sau 24 giờ tới có khả năng mạnh thêm. Khu vực ven biển các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi, Hàm Tân và huyện đảo Phú Quý đề phòng nguy cơ sạt lở bờ biển do gió mạnh, sóng lớn kết hợp triều cường.

Theo đó, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương vùng biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 7, gió mạnh, triều cường. Phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển, nhất là các tàu thuyền đi đánh bắt xa bờ khu vực quần đảo Trường Sa, tàu thuyền của huyện Phú Quý, biết để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão, đặc biệt, lưu ý các tàu thuyền công suất nhỏ.

Kiểm tra, theo dõi sát các khu vực sạt lở ven biển, nhất là các khu vực dân cư, chủ động di dời người và tài sản các hộ dân có nhà ở bị uy hiếp trực tiếp. Chỉ đạo neo buộc hoặc di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển đến nơi an toàn,... đảm bảo an toàn về người và tài sản. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và Trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, thị xã La Gi và Tp. Phan Thiết có trách nhiệm quản lý, kiểm đếm, hướng dẫn và giữ liên lạc với các chủ phương tiện, tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

 Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận theo dõi tình hình thời tiết để có kế hoạch đảm bảo an toàn tuyến vận tải Phan Thiết - Phú Quý và ngược lại. Huyện Phú Quý theo dõi sát tình hình thời tiết và diễn biến cơn bão số 7 để chủ động, triển khai các phương án ứng phó kịp thời trong mọi tình huống. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công thương, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi tỉnh kiểm tra an toàn các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện, công trình đang xây dựng. Tổ chức trực ban nghiêm túc tại các hồ chứa để chủ động điều tiết mực nước hồ, đảm bảo ao toàn cho công trình, thông báo kịp thời cho địa phương và nhân dân khu vực; hạ du biết trước khi vận hành xả lũ theo quy định. Các cơ quan, đơn vị thường trực tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, lực lượng, vật tư theo kế hoạch đã được phân công, sẵn sàng tham gia ứng phó bão khi có yêu cầu hoặc lệnh điều động ứng cứu. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ theo dõi diễn biến của bão để ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Theo tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia,hồi 13 giờ ngày 4/12, vị trí tâm bão số 7 ở vào khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 117,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 440 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 60km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 13 giờ ngày 5/12, vị trí tâm bão ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 114,2 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 400km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

 K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng phó bão số 7: Đảm bảo an toàn tuyến vận tải Phan Thiết - Phú Quý