Theo dõi trên

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho hội viên phụ nữ

19/06/2019, 09:07 - Lượt đọc: 12

BT- Trong những năm qua, Hội LHPN La Gi đã phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Lộc tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về chủ quyền biển, đảo cho hội viên phụ nữ (HVPN), nhất là ở những xã, thôn giáp biển. Từ đó, mỗi HVPN lại là một tuyên truyền viên vận động người thân trong gia đình nâng cao ý thức và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

“Chủ tàu cá bị tiêu hủy phương tiện, thuyền trưởng phải ngồi tù, nộp phạt, thuyền viên bị giam giữ nơi đất khách. Đó là những chế tài của nước sở tại khi tàu cá Việt Nam đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài. Cùng với đó, nước ta cũng có rất nhiều chế tài cứng rắn khác”. Những nội dung trên được cán bộ Đồn Biên phòng Phước Lộc nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong buổi giao lưu cùng HVPN phường Phước Lộc và không quên trình chiếu các dẫn chứng chủ tàu cá trong và ngoài tỉnh trắng tay khi trở về. Phía dưới không một lời nói nào phát ra, chỉ thấy các cánh tay cứ liên tục đưa lên để ngăn những dòng nước mắt, trong đó có cả những người phụ nữ mới 25, 27 tuổi.

Theo suốt các buổi tuyên truyền, Chủ tịch Hội LHPN La Gi Vương Thị Yến cho biết: La Gi có số thuyền và ngư dân vi phạm vùng đánh bắt ở nước ngoài, vượt biên trái phép khá nhiều. Ngoài việc ngư dân mải bám theo luồng cá, lại không nắm rõ thông tin về ranh giới các vùng chồng lấn nên vô tình xâm phạm vùng biển nước sở tại, thì vẫn có nhiều tàu đánh liều, với mong muốn làm giàu trong một, hai chuyến biển hoặc phụ nữ bị đối tượng xấu dụ dỗ vượt biên trái phép. Do vậy việc phối hợp với đồn biên phòng tuyên truyền các nội dung pháp luật về biển, đảo là cần thiết. Nhất là các phường có đông dân cư sinh sống bằng nghề biển như Phước Lộc, Phước Hội, Bình Tân, hội chú trọng hơn đến các nội dung về di cư an toàn và phòng chống di cư trái phép sang Úc bằng đường biển, kết hợp phát 5.000 tờ rơi liên quan đến vượt biên trái phép. Cùng với đó, vận động HVPN đề cao cảnh giác trước những trang thông tin, clip trên mạng xã hội có nội dung không đúng sự thật, kích động, lôi kéo, xuyên tạc; không tham gia, chia sẻ khi chưa hiểu. Tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng lực lượng dân phòng tại địa bàn góp phần giữ vững an ninh trật tự, xóm làng bình yên.

Ngoài ra, Hội phụ nữ và Đồn Biên phòng Phước Lộc còn phối hợp tổ chức các chương trình xã hội từ thiện, hoạt động hưởng ứng chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, như xuống vùng bị triều cường Phước Lộc giúp nhân dân đổ cát vào bao để chắn sóng, di dời người già, phụ nữ, trẻ em, tài sản đến nơi an toàn. Hỗ trợ 6 gia đình các xã, phường ven biển có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; mở 1 lớp dạy xóa mù chữ cho 12 HVPN làm nghề biển, đến nay các chị đã biết đọc, biết viết; tổ chức giao lưu với các đơn vị bộ đội, tặng quà cho gia đình khó khăn có con em đang làm nhiệm vụ trong quân ngũ và vùng biển, đảo…

Qua các hoạt động trên đã cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ và các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân dân, đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh biên giới quốc gia.

ThỤc Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho hội viên phụ nữ