Theo dõi trên

Tuy Phong: Khu dân cư ngập giữa trời… nắng!

20/07/2017, 10:32

BTO- Chưa vào mùa mưa nhưng người dân xã Hòa Minh, Chí Công phải khổ sở khi nước ngập quanh năm, không chỉ cản trở việc sinh hoạt, đi lại mà nhiều hộ dân sống quanh đây cũng lao đao khi mùa màng mất trắng.

Cống nước không lối thoát

Từ ngày đoạn Quốc lộ 1A qua xóm 7, thôn Hội Tâm, xã Hòa Minh được hoàn thành, bà con nơi đây chưa kịp vui mừng vì đường sá sạch đẹp, thông thoáng thì 2 bên đường trở thành ao chứa nước khi mưa về. Theo ông Ngô Long, một người dân sống lâu năm tại khu vực này, lẽ ra khi làm đường, chính quyền phải làm luôn hệ thống thoát nước, nhưng không hiểu sao cống thoát nước không thoát được, bao nhiêu nước cứ tuôn sang 2 bên đường. Trong khi đó, khu vực nhà ông lại thấp so với phần mặt đường nên trở thành ao nước lớn khi mưa về. Cơn mưa mấy ngày qua làm nhà ông bị ngập nặng hơn, khi chúng tôi đến nước còn lõm bõm trước sân nhà. Điều đáng nói, mảnh đất canh tác màu mỡ bên cạnh nhà ông nay đành phải bỏ hoang khi lúc nào cũng có nước. Điểm Trường Tiểu học Hòa Minh (cơ sở 2) gần đó cũng chịu cảnh tương tự. Cách đây 1 năm, nhà trường đã làm một đoạn bê tông dẫn vào trường, giúp các em học sinh đi lại dễ dàng hơn. Tình trạng ngập này diễn ra gần 2 năm nay làm hơn 10 hộ dân xóm 7 đi lại rất khó khăn. Có vài hộ phải đi nhờ đường nhà người khác hoặc đi ké đường trường học. Không chỉ đời sống sinh hoạt bị đảo lộn, mà hoa màu phía sau nhà các hộ dân cũng bị ngập úng. Khu vực này họ thường canh tác mè, đậu, rau màu và đây là thời điểm họ trúng mùa nếu không gặp phải tình trạng này.

 

Do đó, những hộ dân quanh đây đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi. Nếu 1- 2 tuần tới, ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp nào khả thi, những hộ dân trong khu vực này sẽ bít cống thoát nước. Nếu không, đến tháng 9, 10 mưa lũ tràn về, cả khu vực này sẽ sớm chìm trong biển nước.

“Ốc đảo” giữa nội ô

Không riêng gì xã Hòa Minh, tình trạng ngập nặng cũng đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân xóm 12, thôn Hiệp Đức, xã Chí Công khi mùa mưa lũ đang đến gần. Bất kể mùa nắng hay mùa mưa, khu vực này đã biến thành “sông” gần 2 năm nay. Mọi con đường đều bị chia cắt. Vài căn nhà hoàn toàn bị cô lập giữa biển nước. Muốn sang “sông” buộc họ phải chèo “đò”. Và vài cái bè thô sơ được sáng tạo ra giúp họ thích nghi cuộc sống. Nước ngập sâu hơn 1 mét, rác các nơi dồn về, hôi thối, dơ dáy, nước đục ngầu, muỗi mòng phát sinh nhưng người dân cũng đành phải bám trụ. Chúng tôi không nghĩ rằng giữa lòng nội ô lại còn những hoàn cảnh thương tâm như vậy. Nhiều em đang trong độ tuổi đến trường đành phải lội nước, nhờ ba mẹ cõng qua “sông” rất đáng thương.

Vài hộ dân ở mép “sông” phải xây “kè” trước nhà để phòng thủ những hôm mưa to. Người lớn cứ phập phồng lo sợ, còn trẻ nhỏ thường xuyên bị bệnh khi sống trong môi trường không đảm bảo. Và để có đường đi, mỗi hộ dân cùng nhau góp vài trăm nghìn/hộ để bồi đắp làm đường. Tuy nhiên, theo những người dân sống quanh đây, vào tâm điểm mùa mưa, nước “sông” lại dâng cao, nhà nào thấp phải bơm nước liên tục.

Bên cạnh những khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt, những vùng ngập nước này còn rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Chỉ cần người lớn lơ là, những cái chết thương tâm vẫn thường xuyên xảy ra. Việc trượt chân, té ngã xuống “sông” vẫn diễn ra như cơm bữa. Nhưng đau lòng nhất vẫn là sự ra đi của cô con gái mới 18 tháng tuổi của chị L.T.H. (thôn Hiệp Đức 2) cách đó mấy ngày. Cái ao rộng trước nhà chị đã tồn đọng nhiều năm nay, sâu gần 1m, trẻ em quanh xóm vẫn thường xuyên đến đây bắt cá, vui đùa. Tuy nhiên, khi người nhà bất cẩn không trông coi bé cẩn thận, em đã bị đuối nước mà gia đình không hề hay biết.

Mong rằng chính quyền địa phương sớm có giải pháp để giúp những khu vực này thoát khỏi cảnh ngập nặng, người dân an tâm sinh sống, canh tác và tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Khu dân cư ngập giữa trời… nắng!