Theo dõi trên

Tuy Phong, Bắc Bình sẽ có dịch vụ test nhanh

15/09/2021, 11:22 - Lượt đọc: 60

BTO- Sau khi TP. Phan Thiết siết chặt các biện pháp phòng chống dịch từ ngày 13/9, có hướng dẫn mới đối với những trường hợp khi vào thành phố, trong đó có yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid - 19 còn hiệu lực trong 72 giờ. Điều này đã gây nhiều bất cập cho người dân ở một số huyện chưa có dịch vụ test nhanh như Tuy Phong, Bắc Bình.

Nhân viên y tế huyện Tuy Phong lấy mẫu cộng đồng tại xã Bình Thạnh.

Anh Nguyễn Vĩnh Phát (phường Đức Long – TP. Phan Thiết) sau khi cho tàu cập cảng Cồn Chà ngay thời điểm Phan Thiết dỡ bỏ giãn cách theo Chỉ thị 16, anh vội về Tuy Phong thăm gia đình, trước khi về anh đã test âm tính. Nay anh muốn vào lại Phan Thiết tiếp tục đi biển, thì theo hướng dẫn mới, buộc anh phải có giấy test nhanh âm tính còn hiệu lực. Tuy nhiên, đến Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong lẫn Bắc Bình, anh đều nhận được câu trả lời không test dịch vụ, chỉ test cho những trường hợp nghi nhiễm, cấp bách. Vậy là anh Phát kẹt lại Tuy Phong cả tuần nay. Anh cho biết: “Nhiều người có nhu cầu vào Phan Thiết đi biển như tôi, vì tàu thuyền đậu ở cảng Phan Thiết, nhưng giờ không biết test ở đâu để đáp ứng nhu cầu trên”.

Anh Nguyễn Phong Vũ – xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình) cũng rơi vào trường hợp tương tự. Anh thường xuyên chở khách, hàng hóa từ Mũi Né đi Hòa Thắng, nhưng từ ngày Phan Thiết áp dụng Chỉ thị 16, anh thất nghiệp hơn tháng nay. “Giờ khách ở Mũi Né gọi tôi chạy hàng lại, nhưng chốt kiểm soát khu vực Long Sơn – Suối Nước (phường Mũi Né) yêu cầu tôi phải có giấy xét nghiệm âm tính. Tôi có giải thích là huyện chưa có dịch vụ làm test nhanh, khi tôi vào Phan Thiết sẽ thực hiện, nhưng chốt kiểm soát không chấp nhận. Gọi hỏi nhiều nơi không có chỗ nào làm dịch vụ test nhanh, tôi cùng vài người bạn đành đi đường quốc lộ 1A vào đến xã Hàm Đức làm dịch vụ rồi mới vào được Phan Thiết”.

Từ khi Phan Thiết không còn áp dụng Chỉ thị 16, nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 nhưng phải có nhiều quy định kiểm soát tại các chốt kiểm dịch, nhiều người đi công tác bị kẹt ở Tuy Phong, Bắc Bình có nhu cầu vào Phan Thiết rất lớn. Tuy nhiên, do 2 địa phương này chưa triển khai dịch vụ test rộng rãi, chỉ ưu tiên test cho những trường hợp nghi nhiễm hoặc tài xế. Vì thế, nhu cầu của người dân về dịch vụ test nhanh để vào Phan Thiết làm việc, khám bệnh rất cấp thiết.

Trước tình hình đó, ông Lý Đức Chung – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Bình cho biết: “Từ ngày 14/9, Trung tâm sẽ triển khai test dịch vụ cho những trường hợp đặc biệt như đi khám bệnh, công tác, có nhu cầu vào Phan Thiết làm việc, chứ không thể test đại trà vì nhân lực không đảm bảo”. Hiện nay, huyện Bắc Bình, Tuy Phong đang triển khai test cộng đồng (đợt 2) trên diện rộng, do đó nhân viên y tế tập trung tại các xã, thị trấn, nên không đủ đáp ứng làm test dịch vụ. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thông Thái – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong cũng chia sẻ: “Nhu cầu của người dân lớn, nhưng nhân lực y tế để làm test nhanh không đủ đáp ứng. Bên cạnh đó, số lượng que test được phân bổ cũng hạn chế, chúng tôi đang ưu tiên cho những trường hợp đặc biệt như tài xế, khám bệnh, nghi nhiễm. Để đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân để vào Phan Thiết khám bệnh, công tác… dân có thể đến Trung tâm Y tế huyện vào các buổi chiều để được hướng dẫn thực hiện. Hiện nay, giá test dịch vụ tại địa phương dao động từ 120.000 – 135.000 đồng/lần, tùy thuộc vào giá nhập hàng que test theo từng đợt khác nhau”.

Những ngày qua, một số người dân có nhu cầu bức thiết vào Phan Thiết, khi đến chốt kiểm soát vòng xoay Bắc Phan Thiết, nếu chưa có giấy xét nghiệm âm tính, người dân sẽ được lực lượng nơi đây hướng dẫn đến phường Xuân An để làm test nhanh theo dịch vụ. Đây cũng là phương án để giảm bớt áp lực cho lực lượng y tế tuyến huyện, cũng như đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho TP. Phan Thiết.

M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong, Bắc Bình sẽ có dịch vụ test nhanh