Theo dõi trên

Từ câu chuyện về… mực

21/09/2017, 08:38

BT- Tâm lý các bà nội trợ thường thích đi chợ sớm để có thể mua được thực phẩm tươi ngon. Bà vợ nhà mình cũng vậy. Sáng sớm mới đây, sẵn tiện gần chỗ làm, vợ đi chợ Gò - Phú Trinh, Phan Thiết, thấy có bà bán mực tươi xanh trông khá ngon nên mua ngay. Nhiều người thấy mực ngon cũng mua theo. Trưa về bỏ thời gian làm sạch mực rất kỹ. Vừa làm mực xong bà vợ hoảng hồn bảo rằng sao tự dưng da tay nhăn nheo, khô ráp. Cứ tưởng là ngâm nước lâu nên tay nó vậy, nhưng mãi đến chiều tình trạng vẫn thế. Số mực lúc trưa đã rửa sạch bỏ ngăn đông, mang ra rửa lại thì cũng gặp trường hợp như trên, tê buốt cả tay. Thế là đành mang đi bỏ hết không dám ăn.

Mang câu chuyện này trao đổi với ông Nguyễn Hữu Sử - Trưởng Phòng Thanh tra - Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở Nông nghiệp - PTNT Bình Thuận) được biết, mực đã bị ngâm ô xy già nên mới có tình trạng như vậy, ăn vào sẽ nguy hại cho đường ruột. Theo một bác sĩ chuyên khoa nội, nếu đúng chất được dùng để tẩy trắng mực nêu trên là oxy già, sẽ rất nguy hại. Bởi lẽ người ta sẽ dùng hóa chất công nghiệp vì rẻ hơn nhiều, chẳng hạn dùng hóa chất là các muối persulfat (chỉ có ở công nghiệp) cho vào nước để thành oxy già. Nếu sử dụng loại này để tẩy trắng mực sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng vì trong oxy già công nghiệp có các tạp chất, tùy theo các tạp chất trong oxy già là chất gì mà gây nên các bệnh khác nhau như các bệnh về đường ruột, thần kinh, niêm mạc… Vị bác sĩ cũng phân tích thêm rằng, nếu mực còn tươi ngon sẽ không cần dùng đến oxy già để tẩy trắng, trong trường hợp phải dùng đến oxy già tức là mực đã hư hỏng, kém chất lượng. Điều đáng nói là quy trình tẩy trắng hải sản bằng hóa chất ngày càng tinh vi. Một tiểu thương chuyên bán mực ở chợ Phan Thiết cho biết về cách nhận diện cá, mực bị tẩy trắng bằng oxy già: Mực bị tẩy trắng bằng oxy già thường có màu trắng trong, nõn nà, đồng đều, nhìn rất bắt mắt. Đối với mực ống, người tiêu dùng nên chọn con to, có thịt hơi hồng, đầu dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ, đó là mực ống tươi. Mực nang, nên chọn con to, thịt chắc, không bị nát, lớp màng màu nâu bao quanh đều toàn thân. Mực ôi là mực có màu xanh nhạt, thịt nhão, đầu không dính với thân.

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng đòi hỏi nghành chức năng cần tăng cường thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Hữu Sử cho biết thêm từ đầu năm đến nay, chi cục đã thực hiện 20 cuộc thanh tra, làm việc với 102/113 cơ sở theo quyết định thanh tra, lấy 10 mẫu gửi kiểm nghiệm. Qua thanh tra đã xử phạt 27 cơ sở với số tiền 410,5 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất thực phẩm 8 cơ sở, tiêu hủy nhiều loại tang vật. Các hành vi bị xử lý gồm: Không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thịt; sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; dùng phụ gia không có hạn sử dụng đối với các cơ sở sản xuất giá đỗ…

Trên tất cả vẫn là lương tâm người sản xuất, người bán hàng, hãy vì sức khỏe người tiêu dùng. Đừng quá chạy theo lợi nhuận mà bất chấp tất cả, mang hiểm họa cho xã hội. Cùng với đó là việc xử lý những sai phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm phải đủ mạnh mới khống chế được những hành vi sai phạm, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Quang TuẤn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ câu chuyện về… mực