Theo dõi trên

“Tiết kiệm xanh”: Sạch môi trường, giúp phụ nữ nghèo

13/12/2018, 10:06

BT - Mô hình “tiết kiệm xanh” của Hội Phụ nữ xã Sông Bình (Bắc Bình) thành lập chưa lâu nhưng có sức lan tỏa sâu rộng, mang lại kết quả tích cực trong việc cải thiện môi trường sống và giúp đỡ phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

         
   

   

         Phụ nữ xã Sông Bình thu gom phế liệu.

Vỏ chai nhựa, lon bia, thùng giấy… sau khi sử dụng thường được vứt bừa bãi vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường. Trước thực tế đó, Hội Phụ nữ xã Sông Bình đã vận động hội viên phụ nữ trong xã thu gom lại đem bán lấy tiền giúp đỡ phụ nữ nghèo. Vì vậy, đến xã Sông Bình hầu như nhà hội viên phụ nữ nào cũng có một bịch đựng phế liệu gom góp từ trong rác thải gia đình hoặc nhặt được ngoài bãi rác. Số phế liệu đó được các chị gom cả tháng, đến kỳ sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, nhóm hàng tháng thì đem đến hội trường và cùng nhau phân loại, bán lấy tiền đóng vào quỹ giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn xã.

    
    Những ngày đầu   triển khai thực hiện mô hình, hội gặp nhiều khó khăn vì chị em chưa hiểu   rõ ý nghĩa thiết thực của mô hình. Nhưng nhờ tích cực tuyên truyền, vận   động chị em đã hiểu và ủng hộ nhiệt tình.

Bà Hồ Nhộc Phấn – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sông Bình cho biết, mô hình “tiết kiệm xanh” từ nguồn phế liệu do hội viên đóng góp được hội triển khai từ tháng 4/2018. Với mục đích tuyên truyền, vận động chị em và người dân trong toàn xã thu gom phế liệu nhằm gây quỹ hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn. Hội đã phân công 14 thành viên rải khắp 7 thôn trên địa bàn xã để triển khai cho hội viên thực hiện. Các thành viên có trách nhiệm tuyên truyền, vận động chị em thực hiện việc thu gom phế liệu tại địa bàn thôn, xóm và hàng tháng báo cáo tình hình hoạt động. Thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng và những khó khăn của từng hội viên, phụ nữ để kịp thời giúp đỡ.

Sau 8 tháng triển khai, mô hình đã đạt được những kết quả khả quan, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của cộng đồng đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống hiện đại, văn minh góp phần xây dựng nông thôn mới. Hơn hết là tạo ra nguồn quỹ để hỗ trợ, giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Chị Nguyễn Thị Bé Phương - thôn Hòn Mốc, xã Sông Bình là người đầu tiên được giúp đỡ từ nguồn quỹ “tiết kiệm xanh”. Chị Phương bị hở van tim, làm mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ. Do hoàn cảnh quá khó khăn, chị không có tiền để đi khám chữa bệnh nên Hội Phụ nữ xã đã hỗ trợ 3 triệu đồng từ nguồn quỹ “tiết kiệm xanh” để giúp chị đi khám bệnh. Tuy số tiền gom góp từ việc thu gom phế liệu không lớn nhưng mang tính nhân văn sâu sắc.

Đánh giá về mô hình “tiết kiệm xanh” ở xã Sông Bình, bà Nguyễn Thị Vân Khánh – Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bắc Bình cho biết, mô hình hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực, không chỉ tạo sức lan tỏa trong việc thực hiện “Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động mà còn giúp đỡ được nhiều phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn. Nhận thấy hiệu quả của mô hình mang lại, hiện Hội Phụ nữ huyện đã nhân rộng đến Hội Phụ nữ thị trấn Chợ Lầu và xã Hồng Thái.

Thanh Thuỷ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tiết kiệm xanh”: Sạch môi trường, giúp phụ nữ nghèo