Theo dõi trên

Thực hiện NQ 68 tại Bắc Bình: Cần tạo điều kiện tối đa cho người lao động, doanh nghiệp

22/11/2021, 06:52

BT- Ông Nguyễn Văn Trí – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhìn nhận sau khi giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68, tại UBND huyện Bắc Bình, còn nhiều tồn tại cần khắc phục, mà quan trọng là công tác thanh, kiểm tra chưa được quan tâm, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện ở một số nơi chưa phát huy hết vai trò của mình trong thực hiện nghị quyết này.

Đã nhiều tháng qua, kể từ ngày 20/7 toàn huyện Bắc Bình thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19 trong đó có quy định các hàng quán không được phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các cơ sở lưu trú không đón khách đến từ các tỉnh, thành đang có dịch Covid -19. Khó khăn nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ sở lưu trú nằm dọc theo quốc lộ 1A trước đây chuyên phục vụ ăn uống, nơi nghỉ trọ cho xe khách, xe tải liên tỉnh, nay doanh thu không có, hầu hết đã dừng hoạt động, do đó lao động làm việc tại các cơ sở này hiện đang thất nghiệp. Tất cả lao động này đều cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và có hoàn cảnh rất khó khăn. UBND huyện đã đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ thêm đối với người lao động tự do làm việc tại các hàng quán, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện.

Theo kết quả làm việc với đoàn giám sát, hiện  đã chi xong cho 28 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, với tổng số tiền 118 triệu đồng. 5 lao động ngừng việc, 1 trường hợp lao động đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi số tiền 6 triệu đồng. 17 hộ kinh doanh số tiền 51 triệu đồng, 562 lao động tự do, số tiền 843 triệu đồng. Ngoài ra, chi hỗ trợ tiền ăn cho 1 F0 đang điều trị Covid-19 và 1 F1 bị cách ly y tế với số tiền 2,8 triệu đồng. Riêng phần UBND huyện đã tổ chức tiếp nhận và cấp phát gạo cho người dân trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng theo quy định là hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Số lượng gạo được phân bổ là 174.765 kg, hỗ trợ 3.991 hộ/ 11.651 khẩu, mỗi khẩu hỗ trợ 15 kg đúng theo quy định. Đối với việc hỗ trợ hộ nghèo 2 đợt, Bắc Bình là địa phương làm tốt, không có trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nhưng riêng hộ cận nghèo chưa được hỗ trợ, lý do theo UBND huyện Bắc Bình do hết nguồn nên việc hỗ trợ cho hộ cận nghèo phải tạm dừng lại.

Theo ông Nguyễn Văn Trí -  Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBND huyện cần tăng cường thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ tại địa phương, nhất là cấp xã phải rà soát, thống kê, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định, không để bỏ sót đối tượng thụ hưởng. Người dân cần được hỗ trợ thông tin đầy đủ về các chế độ thụ hưởng, tránh bị thiếu sót. Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ tại cơ sở, trong đó chú trọng phát huy vai trò giám sát của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội để kịp thời chỉ ra bất cập, tồn tại để khắc phục, kịp thời phản ánh đến ngành chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện NQ 68 tại Bắc Bình: Cần tạo điều kiện tối đa cho người lao động, doanh nghiệp