Theo dõi trên

Thức ăn đường phố - Nan giải trong quản lý

29/09/2017, 11:20

 BTO- Thức ăn đường phố được bày bán khắp nơi, đa dạng phù hợp với người có thu nhập thấp. Mặc dù ai cũng biết thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh, cũng như nguồn gốc thực phẩm chế biến, nhưng vẫn thu hút lượng người tiêu dùng không nhỏ bởi sự tiện lợi, giá cả phải chăng phù hợp túi tiền người lao động.

Bộ Y tế đã có quy định đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Nhưng hiện nay, công tác kiểm tra, quản lý cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ở tuyến phường, xã còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố chủ yếu là những người ngèo, mưu sinh hàng ngày từ gánh hàng rong hay quán ăn vỉa hè. Nên việc huy động họ thực hiện đúng các tiêu chí rất khó. Vì thế, các đợt kiểm tra của địa phương cũng chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở. Việc thực hiện các tiêu chí dựa vào ý thức tự giác của người bán hàng là chính. Đa số các hộ kinh doanh thức ăn đường phố buôn bán giờ giấc không ổn định, nhiều người từ địa phương khác đến buôn bán, gây khó khăn cho công tác quản lý, tuyên truyền, kiểm tra và xử lý. Việc áp dụng các quy định trong kinh doanh thức ăn đường phố vào thực tế còn nhiều bất cập, nhất là về nguồn nước, về khám sức khỏe và kiến thức an toàn thực phẩm…

 

Toàn tỉnh có hơn 4.000 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, riêng thành phố Phan Thiết, có đến gần 1.500 cơ sở. Trong thời gian qua, ngành y tế thành phố cũng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra và phát hiện, đa số người kinh doanh thức ăn đường phố thường sử dụng nguồn nguyên liệu, phụ gia không rõ nguồn gốc, điều kiện đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến kém. Đồng thời, việc chế biến, bày bán không đảm bảo vệ sinh, vấn đề xử lý rác thải, chất thải, các công trình vệ sinh liên quan... trong hoạt động kinh doanh thực phẩm đường phố cũng khó kiểm soát do sự đa dạng, cơ động, tạm thời.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, từ đầu tháng 8, thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo các phường, xã cho các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để hạn chế tình trạng mất an toàn từ thức ăn đường phố, phần lớn do ý thức tự giác và trách nhiệm đối với cộng đồng của mỗi cá nhân, mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh và chế biến thực phẩm là rất quan trọng.

Ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền để người kinh doanh và người tiêu dùng hiểu rõ hơn về an toàn thực phẩm, cần có những hiểu biết trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm một cách an toàn và hợp lý, đồng thời kiên quyết không dùng thức ăn đường phố nếu như cảm thấy không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thức ăn đường phố - Nan giải trong quản lý