Theo dõi trên

Thức ăn đường phố: Ai dám đảm bảo an toàn vệ sinh?

14/02/2017, 16:32

BTO- Bộ Y tế đã có các quy định đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay đang có rất nhiều gánh hàng rong, điểm bán thức ăn nhanh cho học sinh trước các cổng trường học trên địa bàn thành phố Phan Thiết không tuân thủ các quy định của Bộ Y tế trong khi công tác kiểm tra, xử lý chưa được cơ quan chức năng quan tâm.

                                                          
Rất đông các em học sinh mua ăn sau giờ học
   
Thức ăn vặt bán cho học sinh tràn lan trước    các cổng trường học chưa được quản lý
   
Một người dùng tay chế biến bánh tráng trộn    cho học sinh ngay bên đường
   
Bánh tráng trộn sẵn đầy dầu mỡ nhưng không    có nhãn mác, hạn sử dụng

Có mặt tại các cổng trường trên địa bàn thành phố Phan Thiết vào giờ ra chơi và tan học, chúng tôi chứng kiến cảnh mua bán “tấp nập” giữa những người bán hàng rong với các em học sinh. Tất cả những thức ăn vặt, nhất là bánh tráng trộn - món khoái khẩu của các em học sinh được bày bán tràn lan trước các cổng trường. Thích ăn vặt, hợp túi tiền và ít quan tâm đến vấn đề vệ sinh thực phẩm là một trong những nguyên nhân khiến mặt hàng thức ăn vặt tại các cổng trường bán khá đắt hàng. Em Trần Mai Thơ – học sinh lớp 10C1, Trường THPT Lê Lợi, TP. Phan Thiết cho  biết: “Em và các bạn học sinh ở đây thường ăn quà vặt giờ ra chơi và khi tan học. Chúng em thường ăn bánh tráng trộn, hoặc bánh tráng cuộn sẵn từ các cô bán trước cổng trường vì ngon và rẻ nhưng em không biết nó có sạch sẽ không nữa”.

Vào giờ tan học, các em học sinh cứ vô tư mua và ăn thức ăn vặt, nhất là bánh tráng trộn. Thế nhưng hầu như các học sinh không hề biết món khoái khẩu của mình được chế biến, bảo quản không hợp vệ sinh. Những túi bánh tráng trộn sẵn có cả dầu mỡ, gia vị bên trong được bày bán rất phổ biến nhưng không có bất kỳ một nhãn mác nào ghi xuất xứ cũng như hạn sử dụng. Bên cạnh đó, vấn đề nguồn gốc, xuất xứ các loại thực phẩm gia vị càng không có. Một chị bán bánh tráng trộn trước Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Phan Thiết giải thích rằng: “Bánh tráng, dầu mỡ, thực phẩm khác em đều mua ở chợ về tự chế biến sẵn để bán nên đảm bảo sạch. Em bán được hơn năm nay nhưng chỉ có ban giám hiệu trường nhắc nhở chứ chưa có cơ quan nào nhắc nhở cả”. Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, tất cả thức ăn chị bày ngay trên nền đất đầy bụi, dùng tay trực tiếp chế biến thức ăn rất mất vệ sinh.

Theo Thông tư 30, ngày 5/12/2012 của Bộ Y tế, những gánh hàng rong bày bán như thế này thuộc nhóm thức ăn đường phố và phải tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông tư 30 quy định các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thực hiện một số điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm như: người bán hàng phải dùng găng tay sử dụng 1 lần khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, phải có tủ kính hoặc thiết bị bảo quản thức ăn, phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe,… Những quy định tại Thông tư 30 là cần thiết để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra cho thấy, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến thức ăn đường phố đối với học sinh trên địa bàn thành phố Phan Thiết chưa được các cơ quan chức năng quan tâm.

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thức ăn đường phố: Ai dám đảm bảo an toàn vệ sinh?