Theo dõi trên

Thuận Hòa: “Tiếp sức” giúp người dân tăng thu nhập, xây dựng nông thôn mới

20/03/2019, 08:57

BT- Cứ qua tháng 2 âm lịch ghé thăm một số cánh đồng ở Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc) lại thấy xơ xác, trơ màu vàng úa của cỏ cháy. Ruộng đất mênh mông, bỏ hoang tiếc đứt ruột, nhưng phần thời tiết khắc nghiệt, phần thiếu nước, những người nông dân đành chịu thua ông trời. Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa Phạm Tuấn Đức cho biết: Trình độ dân trí không đồng đều, cơ cấu kinh tế còn yếu, sản xuất nông nghiệp chưa phát triển, năng suất cây trồng phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên. Đây chính là những lý do khiến hộ nghèo trong xã chiếm tỷ lệ khá cao. Thế nên việc vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới cũng gặp không ít khó khăn.

                
Tuyên truyền người dân bỏ rác đúng nơi quy    định và đốt vào cuối tuần.

Đến nay xã Thuận Hòa mới đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới, còn 6 tiêu chí là quy hoạch, trường học, cơ sở hạ tầng nông thôn, hộ nghèo, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm chưa đạt. Trong đó tiêu chí quy hoạch, trường học, cơ sở hạ tầng nông thôn được huyện giao chỉ tiêu hoàn thành vào cuối năm 2018 nhưng do tiến độ triển khai một số công trình chậm, phân khai vốn không đảm bảo đã ảnh hưởng đến quá trình thực hiện. Xã hiện có 1 thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng mấy năm gần đây Chính phủ bỏ chính sách hỗ trợ Chương trình 135, khiến đời sống của bà con hết sức khó khăn. Toàn xã hiện còn 169 hộ nghèo, riêng thôn Dân Hiệp là 119 hộ. Tiêu chí 15 chưa đạt, dù xã đã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế, nguyên nhân là chỉ có 70% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nhiều hộ thuộc diện khó khăn, dù được trợ cấp một phần vẫn không đủ khả năng mua bảo hiểm cho cả gia đình.

100% người dân xã Thuận Hòa đến nay vẫn sử dụng nước giếng khoan, giếng đào và mua nước dùng để chế biến thức ăn, bởi chưa được đầu tư hệ thống nước máy. Mặc dù chính quyền đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp ngành nhưng vẫn chưa được giải quyết và nếu không sớm triển khai thì xã cũng khó hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm để về đích trong thời gian tới.

Để tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện xây dựng NTM, ông Phạm  Tuấn Đức cho biết: Năm 2019 xã Thuận Hòa đã xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó ưu tiên đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập cho người dân. Hiện trên địa bàn xã có 13 nhóm sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, với gần 200 ha, 1 hợp tác xã thanh long. Cùng với đó tiếp tục đề án phát dọn khơi thông dòng chảy sông, suối tự nhiên và các tuyến kênh tiêu thoát lũ để chủ động tưới, tiêu. Phối hợp với các trung tâm, doanh nghiệp tạo điều cho hộ nghèo được học nghề, làm việc ở các khu công nghiệp, vay vốn hỗ trợ sản xuất. Phát động nhận đỡ đầu hộ nghèo. Tuyên truyền, vận động  phát huy nội lực và tự giác trong dân cùng cải tạo nhà ở, ngõ xóm sạch, đẹp, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước gia đình, chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh, thực hiện mai táng theo quy định và theo quy hoạch…

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuận Hòa: “Tiếp sức” giúp người dân tăng thu nhập, xây dựng nông thôn mới