Theo dõi trên

Thịt heo “hạ nhiệt”, dân vẫn chưa mặn mà

26/02/2020, 09:17 - Lượt đọc: 6

BT- Do tác động của dịch tả heo châu Phi, giá heo hơi trước tết có thời điểm cán mốc gần 100.000 đồng/kg nay đã bắt đầu “hạ nhiệt”. Ghi nhận tại các chợ, siêu thị cho thấy, dù giá heo hơi đã giảm 10.000 - 15.000 đồng/kg, nhưng sức mua vẫn kém.

                
Thịt heo "hạ nhiệt" nhưng vẫn ở mức cao.

 Giá heo giảm nhưng vẫn ở mức cao

Cuối tháng 1, Chính phủ đã chỉ đạo đưa ra lộ trình giá heo hơi phải giảm 10% trong tháng 2 và tháng 3, tiếp tục giảm về mức 60.000 - 65.000 đồng/kg. Nhưng vì sao hiện nay, thịt heo không còn khan hiếm nhưng vẫn ở mức cao? Khoảng 10 ngày trước, thương lái thu mua heo hơi cho các hộ chăn nuôi là 80.000 - 85.000 đồng/kg, nhưng vài ngày nay chỉ còn 70.000 - 75.000 đồng/kg. Mặc dù giá thịt heo đã giảm nhưng vẫn ở mức cao đối với thu nhập của nhiều người dân.

Tại các chợ truyền thống, giá thịt heo cũng giảm từ 5.000 - 15.000 đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, thịt nạc 130.000 đồng/kg, thịt đùi, thịt vai, cốt lết 120.000 đồng/kg, sườn non 160.000 đồng/kg, thịt ba rọi 140.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 160.000 đồng/kg… Giải thích giá heo hơi vẫn ở mức cao so với trước khi xảy ra dịch, những hộ nuôi heo trong tỉnh chia sẻ: “Dịch tả heo châu Phi và các dịch bệnh khác đang diễn biến phức tạp khiến giá thành chăn nuôi heo đội lên rất nhiều. Giá chăn nuôi heo phải trên 50.000 đồng/kg heo hơi, do đó phải bán ở mức trên 70.000 đồng/kg, người chăn nuôi mới có lãi, bù đắp phần nào chi phí thiệt hại do đợt dịch bệnh vừa qua và có chi phí đầu tư tái đàn”.

 Người tiêu dùng dè dặt

Theo phản ánh của tiểu thương chợ Phú Thủy (TP. Phan Thiết), mặc dù giá heo giảm nhưng sức mua tại các chợ vẫn chưa tăng. Chị Thanh, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ này cho biết: “Giá thịt heo đã giảm từ 5.000 - 15.000 đồng so với trước tết nhưng cả buổi sáng tôi vẫn không bán hết 20 kg thịt. So với trước đây, sức tiêu thụ giảm đi một nửa. Mặc dù thịt giảm nhưng giá vẫn còn cao so với thu nhập của nhiều người, nên họ dần thay thế các loại thịt khác như bò, gà, cá…”. Còn chị Nguyễn Thu Trang (phường Phú Trinh) chia sẻ: “Từ khi có dịch tả heo châu Phi, gia đình tôi đã chuyển sang sử dụng thực phẩm khác thay thế. Mặc dù giá cả có giảm nhẹ, nhưng vẫn còn cao so với trước khi có dịch, nên 1 tuần tôi chỉ mua thịt heo 1 - 2 lần để đổi khẩu vị”.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, sức mua giảm là một trong những nguyên nhân khiến thị trường heo hơi bình ổn trở lại. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu số lượng lớn thịt heo đã tác động nhiều đến giá cả, bởi nguồn thịt nhập dồi dào, khiến giá heo trong nước phải giảm để cạnh tranh. Ngoài ra, dịch tả heo châu Phi cơ bản được kiểm soát. Các doanh nghiệp, trang trại lớn cũng bắt đầu tái đàn nên nguồn cung không còn khan hiếm như trước đây. Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo bà con giữ ổn định số lượng đàn, chăn nuôi theo hướng bền vững như lựa chọn giống tốt, thức ăn sạch; tăng cường thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng và tiêm vắc xin để giảm nguy cơ xảy ra dịch bệnh.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cho rằng, thị trường đã bình ổn thì giá thịt heo ở các chợ phải giảm sâu hơn nữa mới kích cầu trở lại và kích thích người dân sản xuất bền vững. Nếu lượng cung vượt cầu như hiện nay với giá vẫn ở mức cao, thì khiến người tiêu dùng càng quay lưng vì họ đã có nhiều sự thay thế khác.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thịt heo “hạ nhiệt”, dân vẫn chưa mặn mà