Theo dõi trên

Tháng giêng là tháng… ăn chay

21/02/2017, 09:53

BT - Cứ đến rằm tháng giêng, những tín đồ Phật giáo thường dành vài ngày để ăn chay, có người ăn chay cả tháng cầu nguyện hay đơn giản ăn chay nhằm đổi món vì đã ngấy thịt thà ngày tết. Vì lẽ đó, thị trường thực phẩm chay dịp này sôi động hẳn lên.

Đa dạng món chay

Tại Phan Thiết, hiện có nhiều quán ăn chay từ phục vụ từ thiện, bình dân đến nhà hàng bán món chay như: Thanh Thiên Ý (đường 19/4), Lão Nông (Tôn Đức Thắng), Thanh Lạc Trai (Trần Phú), Thiện Phát (Nguyễn Văn Trỗi)… Đặc biệt có nhà hàng chay duy nhất Viên Châu (Trần Quý Cáp) với phong cách khá đẹp mắt và nhiều món ăn đa dạng thích hợp cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đa số các quán chay bán quanh năm, đổi món hàng ngày, đa dạng nhiều món từ bún bò huế, bánh canh, mì quảng, bánh xèo, phở, mì xào… làm khách hàng đỡ ngán. Chủ quán chay Thanh Thiên Ý cho biết, lượng khách đến quán dịp rằm tháng giêng tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Theo tìm hiểu, không chỉ riêng quán chay này, một số điểm bán đồ ăn chay khác trên địa bàn thành phố lượng khách tăng dần từ trước tết. Giá cả tại các quán chay cố định không tăng nhiều so với ngày thường; tùy theo từng món và khẩu phần, dao động từ 15.000 - 50.000 đồng/món - phần.

Nếu như quán chay có những món ăn chế biến sẵn phục vụ nhanh chóng nhu cầu của thực khách thì hiện nay, người tiêu dùng còn có nhiều lựa chọn khi thị trường thực phẩm chay cũng ngày càng đa dạng. Hầu hết thực phẩm chay làm giống như heo quay, gà quay, chả cá, khô, cá kho... đóng gói sẵn có giá khá “mềm”, chỉ khoảng 15.000 - 50.000 đồng/gói (120 - 150g) và từ 50.000 - 150.000 đồng/kg. Trên thị trường, hiện có thêm nhiều thực phẩm chay khác như pate gan ngỗng chay 20.000 đồng/hộp, heo hầm chay 15.000 đồng/gói, hotdog gà (250g) 28.500 đồng/gói… làm bữa cơm đa dạng, phong phú hơn.

An toàn thực phẩm vẫn trên hết

Hiện nay, tại các siêu thị, chợ và một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay, những mặt hàng như thực phẩm chay đóng gói, đồ chay chế biến sẵn, gia vị chế biến đồ chay được bày bán nhiều, giá bán bằng 2/3 so với thực phẩm mặn cùng loại. Bên cạnh các thương hiệu sản xuất thực phẩm chay uy tín, lâu năm trong nước như Âu Lạc, Kim Chi được nhiều người lựa chọn, cũng có những sản phẩm ghi xuất xứ từ Đài Loan (Trung Quốc)... Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều loại thực phẩm chay được bày bán ở chợ không có nhãn mác, không ghi hạn sử dụng và nguồn gốc sản xuất. Nhiều loại nguyên liệu thực phẩm khô sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm chay như táo tàu, kim châm, bạch quả, nấm đông cô, hạnh nhân, tàu hủ ky... nguồn gốc nhập từ Trung Quốc được bày bán tràn lan.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, khi chọn thực phẩm chay, khô hoặc đã chế biến sẵn, ăn liền, người tiêu dùng nên tìm những thương hiệu có uy tín, lâu năm, đặc biệt là có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo đảm sạch, đủ chất dinh dưỡng và an toàn sức khỏe.

 M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng giêng là tháng… ăn chay