Theo dõi trên

Tháng ba ra đảo

24/04/2017, 10:42

BTO- Trước kia đi biển là gắn với một hành trình đầy sóng gió và chỉ ai đủ sức khỏe mới dám nghĩ tới. Nhưng từ khi có những chuyến tàu cao tốc, chở được mấy trăm con người chạy nối đất liền với đảo thì Phú Quý trở nên nhộn nhịp. Trong mười hai tháng, tháng ba Phú Quý đón nhiều khách nhất. Dân biển ai cũng biết câu : “Tháng ba bà già đi biển” vì sẽ rất êm. Những người thích ngắm cảnh sẽ lên boong ngồi suốt cuộchải trình, trong khi các thiếu nữ sẽ chọn phòng máy lạnh và nhìn biển qua ô cửa kính trong suốt.

                              
      Trên đỉnh núi Cao Cát
   
      Bình minh ở vịnh Triều Dương

Chúng tôi cũng chọn tháng ba để khám phá Phú Quý, hòn đảo lớn nhất của Bình Thuận. Nói là đảo Phú Quý nhưng thực ra khu vực này có rất nhiều đảo mà người dân vẫn gọi là Hòn. Có hòn toàn là đá đỏ gọi là hòn Đỏ, có hòn nhiều chim về làm tổ gọi là hòn Trứng, có hòn mọc đầy cỏ tranh gọi là hòn Tranh… Do thiếu nước ngọt, nhỏ và nguy hiểm cho việc đi lại nên các hòn thường ít có người sinh sống, tuy họ vẫn ghé qua trên những chuyến đánh bắt. Nhưng đảo Phú Quý thì có rất nhiều dân sống từ vài trăm năm nay.

 Đảo có khoảng ba mươi lăm nghìn dân và sinh sống trên ba xã là Ngũ Phụng, Long Hải, Tam Thanh. Họ là chủ nhân của những cảnh đẹp hùng và nên thơ của Tổ quốc.

 Trong ba ngày ở đảo chúng tôi đã khám phá nơi này bằng một cung đường dân địa phương chỉ.

 Bình yên nhất là bãi tắm Triều Dương thuộc  xã Tam Thanh. Người dân đảo quen gọi nơi đây là vịnh, cách gọi này cũng gợi cho du khách một nơi ăn sâu vào đất liền, kín gió và an toàn. Buổi sáng chúng tôi ra vịnh lúc năm giờ và ngồi chờ mặt trời lên với một cảm giác bình an. Khi phía xa bắt đầu hồng lên thì tất cả các tay máy từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư đều sẵn sàng ghi nhận khoảnh khắc đẹp của biển. Màu cát trắng làm nền, biển xanh nối cát với mặt trời đỏ tạo nên một bức tranh sống động về màu sắc. Buổi tối, cũng ngồi tại vịnh Triều Dương chờ trăng lên với bếp than hồng đang biến cua, mực, ốc…thành thức ăn thơm ngon là một thú vui dễ tạo ra được ở nơi này. Biển Triều Dương đặc biệt trong, lội ra xa chừng 50 mét cát vẫn thoaithoải, và theo mỗi xao động sóng, lớp tảo biển đung đưa đung đưa y như một cánh rừng trước gió. Bãi biển an toàn cũng là nơi nhiều ngư dân đi lo thức ăn ngày mai cho gia  đình. Với một cái chĩa và bao lưới, họ lội ra xa, chừng hai giờ đồng hồ sau mang về vài cá tươi. Chúng tôi hỏi mua nhưng lại được tặng năm  con cá còn đang sống.

Nơi được nhiều phượt thủ đến nhất là núi Cao Cát. Đường lên núi đi qua một ngôi chùa rất thanh bình, đó là chùa Linh Sơn. Nhà chùa trồng hai hàng cây xanh rợp mát dọc con đường và cho đặt nhiều thùng nước khoáng phục vụ du khách. Trong cái tĩnh lặng của chốn linh thiêng, nhiều người cứ vài bậc là lại ngồi ngắm cảnh và cười cười với du khách đi qua mình. Qua chùa là một không gian mở ra choáng ngợp con mắt. Những khối núi đá tầng tầng lớp lớp xếp lên nhau vươn cao như muốn chạm vào trời xanh, núi khá nguy hiểm hấp dẫn bàn chân những người chinh phục và là nơi mở ống kính của các nhiếp ảnh gia. Giữa một không gian hùng của biển, núi, mây…con người thật nhỏ bé và mong manh. Trên đỉnh núi này còn có tượng Phật Bà, là nơi ngư dân coi như một ngọn hải đăng nữa khi họ quay về đảo sau các chuyến đánh bắt.

Ở những nơi có nhiều danh thắng, thường thì địa phương sẽ cho xây dựng một chỗ đẹp nhất để du khách ngắm cảnh. Đảo Phú Quý cũng xây dựng cột cờ chủ quyền ở địa điểm như vậy. Ở nơi này lá cờ Việt Nam khi nào cũng tung bay giữa mây trời hùng. Không gian quanh cột cờ khi nào cũng thơm ngát do một loại cây thích hợp thổ nhưỡng ở đảo tỏa  ra. Người dân gọi là cây Tăng Âm và hay dùng để xông khi bị cảm lạnh. Ngoài giá trị làm thuốc, Tăng Âm còn nở hoa tím điểm sắc trắng rất đẹp.

 Những du khách muốn viếng cảnh chùa thường đến Linh Quang Tự. Đây là ngôi chùa cổ nhất của đảo được xây dựng vào năm 1747, chùa còn lưu giữ nhiều sắc phong và nhiều tượng Phật quý. Linh Quang Tự còn là ngôi chùa tiêu biểu trên các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, nghệ thuật về phật giáo ở trên đảo. Từ trên bảo tháp bảy tầng, toàn bộ cảnh vật của đảo sẽ được thu vào mắt bạn. Vào Linh Quang Tự, bạn còn được chiêm ngưỡng nhiều cây cảnh quý hiếm được nhà chùa chăm chút nhằm giới thiệu cho bạn bè gần xa biết về một nét đẹp của đảo.

 Ra đảo sẽ chưa đầy đủ nếu không tham gia một buổi thuyền cá về của ngư dân. Tôi theo chị Bảy Vẹn ra cân cá ở cảng. Chị vừa bị tai nạn nên nhăn nhó vì đau nhưng chị nói không thể bỏ việc được, có khi cá về lúc một giờ sáng, có khi giữa trưa. Ngồi nhìn mã cân, ghi sổ và chỉ đạo sọt nào chở đi đâu là việc của chị. Thấy tôi sửng sốt vì giá cá ở đảo quá rẻ chị Bảy nói có khi vào mùa nhiều loại không đến mười ngàn đồng một kg. Mặc dù đường xa nhưng không thể từ chối những con cá  quá tươi ngon, bạn tôi mua một con cá Bò dép nặng hai kg với giá năm mươi ngàn đồng và một con cá Vấp năm kg với giá một trăm bốn mươi ngàn đồng.

 Qua tháng Ba âm lịch, tháng Tư sẽ có gió nhẹ, tới tháng Năm biển hay có bão và gây khó khăn cho người đi biển, vì vậy nếu bạn chưa quen với việc lênh đênh trên sóng hay chọn tháng Ba ra  đảo.

Kim Oanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng ba ra đảo