Theo dõi trên

Thận trọng cung đường phượt Tà Năng – Phan Dũng

31/05/2018, 14:46 - Lượt đọc: 240

BT -Sự việc thêm 1 người tử nạn khi tham gia phượt tại cung đường rừng Tà Năng – Phan Dũng (Lâm Đồng – Bình Thuận), đặt ra nhiều vấn đề cho chính quyền địa phương trong việc siết chặt quản lý các nhóm phượt tự phát.

Phượt cần có kỹ năng

Vào tháng 10/2017, trong hành trình xuyên rừng Tà Năng – Phan Dũng (Tuy Phong), 1 nữ phượt thủ 32 tuổi (quê Đồng Nai), không may trượt chân bị nước lũ cuốn trôi dẫn đến tử vong. Lần này, T.A.K (24 tuổi, ngụ TP.HCM), lại bị lạc nhóm bạn đi cùng và không tìm được lối ra. Nhiều khả năng, phượt thủ này đi theo đường thác Lao Phào để ra, bị trượt chân ngã xuống suối ở tầng thứ 4 của thác này. Theo lãnh đạo xã Phan Dũng, từ năm ngoái đến nay rất nhiều nhóm bạn trẻ tự phát đến khám phá nơi được mệnh danh là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam. Tuy nhiên, các bạn trẻ chưa có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để đi rừng mặc dù có sức khỏe tốt.

         
   

      

      Phượt thủ  trekking trên cung đường    Tà Năng - Phan Dũng.

Ông Hoàng Văn Duy – Chủ tịch xã Phan Dũng cho biết: Nói cung đường này nguy hiểm cũng không đúng. Do đường rừng có nhiều lối mòn, nếu không quen đường dễ bị lạc. Còn thác Lao Phào, được xem là thác có chiều cao tới 300m, cách đường mòn rừng rất xa. Rất ít người đến được thác này vì thác sâu, độ dốc cao. Người ta thường bảo “rừng thiên nước độc”, nên vào rừng cần có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sinh tồn và cẩn thận hơn nên có người địa phương dẫn đường cho an toàn”. Có chăng, sự thiếu hiểu biết của một số bạn trẻ khiến cung đường này trở nên nguy hiểm. Đặc biệt, những chuyến du lịch tự phát, người đi phượt chưa có kinh nghiệm nên tự mang vác nhiều đồ ăn uống, lạm dụng sức khỏe, gây mệt mỏi và biến chuyến trải nghiệm trở thành một chuyến “hành xác” thực sự.

Cắm bảng hướng dẫn, chỉ đường

BT -Đặt vấn đề có nên cấm hay có biện pháp nào đó để quản lý các nhóm phượt tự phát, ông Duy khẳng định: “Không có quy định nào cấm cá nhân hay tổ chức đi phượt. Và hầu hết những người đi phượt đều tự phát và thường đi từ hướng Tà Năng (Lâm Đồng) về Phan Dũng rồi không may gặp nạn, do đó địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý”. Khi biết được có một số người đi phượt đến địa bàn, chính quyền địa phương có kiểm tra giấy tờ để kiểm soát, cũng như hỗ trợ nhưng đều bị từ chối hợp tác. Hơn nữa địa bàn xã Phan Dũng rộng, chủ yếu là rừng núi hiểm trở nên càng vất vả trong việc kiểm soát những người đi phượt, ông Duy cho biết thêm.

Ông Võ Đình Cấp – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tuy Phong cho biết, trước mắt chúng tôi đã tham mưu huyện tuyên truyền đến người dân không nên đi phượt cung đường này nếu không có người địa phương dẫn đường. Đồng thời, chỉ đạo chủ rừng nếu có gặp những nhóm phượt, nhắc nhở không được chặt phá cây rừng, đốt rừng, xả rác làm ô nhiễm môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Đặc biệt, chúng tôi lo lắng với lượng người vào rừng ngày càng đông sẽ khiến lâm tặc lợi dụng phá rừng…

Về giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Phan Dũng cho biết: Trước mắt chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo huyện và tỉnh làm những biển báo hướng dẫn, chỉ đường cắm tại cung đường này để người đi phượt không bị lạc và dễ nhận biết. Ngoài ra ngành du lịch tỉnh cũng như các địa phương lân cận cần có sự phối hợp chặt chẽ, hướng tới tổ chức du lịch phượt có kế hoạch rõ ràng, để tránh những sự việc đau lòng xảy ra trong thời gian qua.

         
         Trưa 12/5, phượt thủ T.A.K mất tích khi đang cùng nhóm bạn chinh    phục cung đường Tà Năng - Phan Dũng. Sau đó, cả nhóm đã tổ chức tìm    kiếm bạn đồng hành nhưng không có kết quả. Gần 100 người đã tham gia    tìm kiếm người mất tích. Lực lượng cứu nạn chia ra nhiều nhóm tìm    kiếm tất cả khu vực, một số nhóm tìm kiếm cả ban đêm. Đến chiều    20/5, lực lượng tìm kiếm mới phát hiện 1 thi thể được cho là phượt    thủ nổi lên ở con suối tại tầng thác thứ 4 của thác Lao Phào (7 tầng,    xã Phan Dũng). Do địa hình rất hiểm trở, nên rất khó khăn trong việc    đưa thi thể lên. Đến chiều 23/5, thi thể của K. đã được đưa lên đỉnh    thác và được gia đình đưa về TP.HCM trong đêm để an táng.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thận trọng cung đường phượt Tà Năng – Phan Dũng