Theo dõi trên

Tết đoàn viên đầu tiên của “cô gái Babylift” sau 44 năm lưu lạc

15/01/2020, 16:54 - Lượt đọc: 84

 BX- Trải qua 44 năm lưu lạc gia đình, người thân và họ hàng, cô gái trong chiến dịch Babylift năm nào bây giờ đã tìm được cội nguồn của mình nơi thành phố biển Phan Thiết thân thương. Chị Tian Catherine Vo-Thi-Hien Carpenter (48 tuổi, quốc tịch Úc) là một trong khoảng 3.000 trẻ em Việt Nam trên những chuyến bay Babylift rời Sài Gòn đến Úc, Mỹ và các nước châu Âu vào những ngày tháng 4/1975.

                
Chị       Tian Catherine  Vo-Thi-Hien Carpenter đón cái tết Việt đầu    tiên.

Sau gần 1 năm vất vả tìm kiếm gia đình thông qua các trang báo, mạng xã hội và chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”, chị Tian Catherine cuối cùng đã được đoàn viên cùng các thành viên trong gia đình của mình. Tuy nhiên, cha mẹ chị đã không còn và mong ước được gặp đấng sinh thành của chị đã không thể trở thành hiện thực. Điều an ủi lớn nhất là chị có đến 5 anh chị ruột (2 người anh và 3 người chị) cùng rất nhiều thế hệ con cháu hiện vẫn đang sinh sống và làm việc tại TP. Phan Thiết, nơi chị vẫn còn lưu giữ khá nhiều ấn tượng tuyệt đẹp về vùng đất và con người nơi đây.

Cầm chắc trên tay kết quả xét nghiệm ADN, chị Tian Catherine không kìm được xúc động khi gọi điện cho chúng tôi để thông báo kết quả xét nghiệm huyết thống này. Chị vui vì cuối cùng đã tìm được anh chị ruột và họ hàng của mình, nhưng buồn vì cha mẹ chị đã không còn nữa. Tết năm nay sẽ là một cái tết đúng nghĩa của chị, một cái tết mang đậm bản sắc dân tộc Việt mà chị chưa bao giờ được tận hưởng trong suốt 48 năm qua.

So với lần trở về quê hương đúng dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, chị Tian Catherine lúc đó vẫn chưa thật sự cảm nhận được một cái tết trọn vẹn, bởi lúc đó hành trình tìm gia đình của chị vẫn còn quá xa xôi. Nhưng tết năm nay, chị đã được đoàn tụ cùng với các anh chị của mình, những người tưởng chừng rất xa lạ nhưng lại rất thân quen.  Ở cái tuổi ngấp nghé gần 50 và trải qua phần lớn cuộc đời mình ở nơi đất khách quê người. Có thể nói, đây là lần đầu tiên chị Tian được tận hưởng niềm vui lớn nhất cuộc đời, đó chính là việc tìm được nguồn cội của mình, được cùng các anh chị ruột và các cháu sum vầy bên bữa cơm thân mật ở nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình.  

Trong hành trình tìm kiếm cội nguồn của chị Tian Catherine Vo-Thi-Hien Carpenter, chúng tôi được biết chị Tian là con út trong gia đình và được sinh ra trong những ngày tháng khó khăn của gia đình. Chị được người dì (em gái của mẹ chị) đưa vào một trại trẻ mồ côi ngay từ khi mới lọt lòng mẹ. Chính vì thế, hầu hết những người anh chị ruột của chị (lúc đó vẫn còn nhỏ) không hề hay biết đến sự tồn tại của một Tian Catherine Vo-Thi-Hien Carpenter. Chỉ đến khi xem được hình ảnh của chị trên sóng truyền hình và những thông tin tìm người thân của chị trên báo chí và các trang mạng xã hội, họ mới linh cảm được mối quan hệ huyết thống và bắt đầu đi tìm sự thật.

Khi đó, một thành viên trong gia đình đã gọi điện hỏi một người dì (em gái của bà Nguyễn Thị Dự - mẹ ruột chị Tian) về thông tin chị Hiền. Lúc này, người dì tuy đã già (gần 80 tuổi, và hiện đang sống ở Bà Rịa -Vũng Tàu), nhưng vẫn còn nhớ rất rõ. Bà kể, chính tay bà đã mang chị Hiền đến cô nhi viện, và đặt tên cho chị là Võ Thị Hiền. Cũng chính bà đã khai vào các giấy tờ nhận nuôi trẻ tại cô nhi viện, do đó bà đã khai sai tên cha của chị Tian là Võ Văn Tự (như đã ghi trong giấy Khai sinh của chị Hiền), nhưng thực chất tên ông là Võ Phan Tự.

Một điểm đặc biệt khác chính là nét mặt của chị Tian khá giống với người anh trai kế của chị tên là Võ Phan Sáng (SN 1970). Từ những điểm tương đồng trên, họ bắt đầu nhận ra nhau và kết quả ADN chính là kết luận đáng tin nhất giúp chị tìm lại được người thân của mình.

Ngày tết đang đến gần, chị ước ao được mặc chiếc áo dài truyền thống Việt Nam và cùng người thân đón chờ thời khắc giao thừa bên mâm cơm ấm áp, tràn ngập tiếng cười. Mùa xuân năm nay, chị không còn lẻ loi và rong ruổi một mình với nỗi lo canh cánh về nhân thân của mình. Thay vào đó, chị sẽ được cùng người thân khám phá các phong tục tập quán của địa phương, thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị miền biển của người dân xứ “Phan”. Và điều hạnh phúc nhất là được cùng các anh chị ôn lại những trang sách của cuộc đời để xóa tan hết những nỗi buồn thời thơ ấu và hướng đến một tương lai tươi đẹp, một năm mới sung túc và an khang.

Mỹ Thiện



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết đoàn viên đầu tiên của “cô gái Babylift” sau 44 năm lưu lạc