Theo dõi trên

Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực

17/01/2017, 08:48 - Lượt đọc: 30

BT- Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của tổ chức và công dân nên công tác cải cách hành chính (CCHC) trong năm qua đạt nhiều kết quả tích cực. Hơn hết là lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến hơn so với trước đây. Mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu của người dân.

                
Kho bạc Nhà nước thực hiện cơ chế một cửa,    một cửa liên thông. Ảnh: Đ.Hòa

Tiếp tục xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là công việc thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ then chốt trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền và thực hiện Kế hoạch các hoạt động kiểm soát, rà soát, đánh giá TTHC của tỉnh. Do vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC trong năm 2016. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Để tạo bước đột phá trong công tác CCHC, UBND tỉnh đã tổ chức ký cam kết trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị, địa phương trong thực hiện CCHC hàng năm và giai đoạn 2016 – 2020. Đồng thời, coi đây là căn cứ quan trọng để cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá xếp loại đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua triển khai thực hiện, một số mô hình sáng kiến CCHC tiếp tục duy trì, phát huy. Đơn cử, cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện; triển khai hiệu quả phương thức chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; triển khai mô hình một cửa lưu động trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đến tận địa bàn cho ngư dân ở lĩnh vực quản lý thủy sản…

Đối với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đến nay, toàn tỉnh có 17/18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 10 huyện, thị xã, thành phố và 127 xã, phường, thị trấn; 4 cơ quan thuộc ngành dọc Trung ương gồm Công an tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội và 2 doanh nghiệp nhà nước là Công ty Điện lực Bình Thuận và Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận. Hồ sơ giải quyết tuân thủ đúng quy trình, thủ tục quy định, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ. Trong năm 2016, toàn tỉnh đã tiếp nhận 610.563 hồ sơ, phần lớn các hồ sơ được giải quyết đúng hạn, có 453 hồ sơ trễ hạn (chiếm tỷ lệ 0,07%).

Tại hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố “Tổng kết công tác CCHC năm 2016 và triển khai kế hoạch CCHC năm 2017” được tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh, trong năm 2017, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực nhằm cắt giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp và người dân. Trong đó, ưu tiên đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực như đầu tư, đất đai, xây dựng, sở hữu nhà ở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuế, hải quan… Phấn đấu giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký cam kết thực hiện công tác CCHC hàng năm và giai đoạn 2016 - 2020 gửi về UBND tỉnh trước ngày 30/1/2017. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và bộ máy tổ chức của các cơ quan, đơn vị để sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác CCHH và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành tại cơ quan hành chính các cấp.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực