Theo dõi trên

Tăng cường kiểm soát kinh doanh thực phẩm chức năng

11/12/2017, 08:47 - Lượt đọc: 24

BT- Hiện nay, người tiêu dùng rất dễ dàng tìm mua thực phẩm chức năng tại các hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống, các trang mạng xã hội… Điều đáng nói, nhiều địa chỉ bán thực phẩm chức năng không niêm yết giá, không dán nhãn tiếng Việt; tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng rất qua loa…

Tại một cửa hàng tổng hợp trên đường Tuyên Quang (TP. Phan Thiết) khi được hỏi loại thuốc bổ sung canxi cho trẻ em, nhân viên cửa hàng đưa cho chúng tôi một sản phẩm của Úc và cho biết đây là hàng xách tay mang về. Trên lọ sản phẩm này không có nhãn phụ tiếng Việt mà hoàn toàn là tiếng Anh. Khi chúng tôi hỏi liều lượng và hướng dẫn sử dụng như thế nào thì nhân viên ngập ngừng và lấy điện thoại ra tra Google. Cửa hàng này có đến hàng chục loại thực phẩm chức năng không hề có nhãn phụ tiếng Việt. Do không nắm kỹ thông tin của sản phẩm nên nhân viên cửa hàng tư vấn cho khách rất qua loa. Một cửa hàng khác trên đường Trần Hưng Đạo cũng bán nhiều loại thực phẩm chức năng của nhiều nước dùng cho trẻ em và phụ nữ. Khi hỏi bổ sung thực phẩm chức năng cho trẻ em có cần chỉ định của bác sĩ không thì nhân viên cửa hàng trả lời: “Thực phẩm chức năng không phải thuốc kháng sinh, chỉ là thành phần thảo dược, uống bổ sung là chính”.

Việc tư vấn, hướng dẫn sử dụng thực phẩm chức năng mỗi nơi mỗi kiểu làm người tiêu dùng cũng mơ hồ khi sử dụng. Cùng 1 sản phẩm One a day 50+ của Mỹ nhưng có nơi lại tư vấn là loại dành bổ sung vitamin và dưỡng chất cần thiết cho người trên 50 tuổi.

Nhưng có nơi lại cho rằng lứa tuổi nào dùng cũng được, 50+ chỉ hàm lượng dưỡng chất có trong thuốc cao hơn những loại khác! Nơi nào bán thực phẩm chức năng cũng bảo có người nhà ở nước ngoài gửi hàng về nên đảm bảo chất lượng, có giấy tờ đầy đủ. Tuy nhiên, đây là mặt hàng được phát hiện làm giả rất nhiều và lực lượng chức năng ở các tỉnh, thành đã triệt phá nhiều lô hàng giả với số lượng lớn. Thời gian gần đây, mặt hàng này lại được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với đủ loại, thành phần từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/sản phẩm. Giá bán các loại thực phẩm chức năng mỗi nơi cũng khác nhau, cùng một loại nhưng giá chênh nhau hơn cả trăm nghìn đồng. Đặc biệt nhiều sản phẩm còn được quảng cáo thổi phồng như thần dược, chữa đủ loại bệnh khiến nhiều người bỏ số tiền lớn để sử dụng với mong muốn níu kéo tuổi xuân, tăng cường sức khỏe.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kinh doanh trái phép vẫn còn nhiều. Trong đó, tình trạng vi phạm về ghi nhãn hàng hóa vẫn còn phổ biến như kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định, có nhãn ghi không đầy đủ những nội dung bắt buộc… Ngoài ra, hàng xách tay chỉ phục vụ cho người đi nước ngoài đem về dùng. Còn khi đem ra bày bán, kinh doanh phải có nhãn tiếng Việt, kê khai thuế nhập khẩu và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Khi lực lượng QLTT kiểm tra, phát hiện hàng hóa bày bán trên kệ không có nhãn tiếng Việt sẽ tịch thu. Chi cục Quản lý thị trường đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường giám sát, quản lý các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm soát kinh doanh thực phẩm chức năng