Theo dõi trên

Tân Hải sẵn sàng về đích nông thôn mới

18/09/2018, 08:25

BT- Với quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) năm 2018, 7 năm qua, song song với việc tranh thủ tối đa nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh và thị xã La Gi, xã Tân Hải còn huy động sự đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. Nhờ đó đến nay, Tân Hải hoàn thành 19/19 tiêu chí, sẵn sàng về đích NTM.

Ông Huỳnh Minh Việt – Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết: Để triển khai thực hiện mục tiêu về đích NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra, xã tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong xã, sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng NTM. 7 năm qua, xã huy động trên 118 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM, trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp gần 12 tỷ đồng. Quá trình xây dựng NTM, xã đã chọn tiêu chí giao thông làm khâu đột phá. Trên địa bàn xã có tổng cộng 108 tuyến đường với chiều dài 45,51 km. Đến nay, có 9 tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 7 tuyến đường trục thôn, xóm nhựa hóa, bê tông xi măng, láng sỏi đỏ; 71 tuyến đường ngõ, xóm được bê tông xi măng.

Bên cạnh tiêu chí giao thông, xã đã chú trọng đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản. Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được quan tâm đầu tư, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Về thủy lợi, 91,8% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động, 100% diện tích đất nuôi trồng thủy sản được cấp và thoát nước chủ động, 77,2% diện tích kênh mương nội đồng được kiên cố hóa.

Song song đó, xã Tân Hải cũng đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quan tâm phát triển các loại cây trồng chủ lực, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của xã. Đồng thời thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân sản xuất lúa, thành lập tổ hợp tác cây quýt đường. Ngoài ra, xã còn tiến hành xây dựng mô hình trồng cây thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và thu nhập cho người dân. Đặc biệt giữa năm 2018, thị xã La Gi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã Dịch vụ - Sản xuất thanh long Hiệp Thuận nhằm cung ứng kịp thời các trang thiết bị cho người dân khi cần thiết. Theo đó, hợp tác xã hoạt động trên các lĩnh vực như: mua bán phân bón; đồ điện gia dụng, đèn và bộ đèn điện, máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp; sản xuất và mua bán thanh long.

Có thể nói, Tân Hải hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân đã xây dựng bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, với quan điểm xây dựng NTM là không chạy theo thành tích mà phải thực chất, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Do đó, thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã tiếp tục bổ sung, củng cố một số nội dung trong một số tiêu chí đạt được còn hạn chế. Mọi việc làm phải dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy tốt nhất vai trò của cộng đồng, quán triệt sâu sắc nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, tránh tư tưởng nóng vội chạy theo thành tích. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng NTM.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Hải sẵn sàng về đích nông thôn mới