Theo dõi trên

Suất cơm từ thiện 2.000đồng/đĩa: Ấm áp tình người

02/05/2016, 09:51

BTO- Ngày đầu tiên Quán Cơm Từ Thiện 2000 Đồng tại Phan Thiết đi vào hoạt động đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Dù 10 giờ 30 phút quán mới mở cửa nhưng theo ghi nhận của chúng tôi thì chưa tới 10 giờ, nhiều cụ già, người bán vé số đã có mặt tại quán. Bởi họ biết hôm nay mình sẽ tiết kiệm được một số tiền nho nhỏ, hơn nữa họ còn cảm nhận được sự cảm thông và chia sẻ khó khăn từ phía những mạnh thường quân.

                              
      Xếp hàng đến lượt mua cơm
      Chị bán vé số mua cơm mang về cho cả gia đình ở Đức Thắng (Phan    Thiết)

 Với 2.000 đồng khách sẽ có được bữa cơm trưa với các món: thịt, trứng, rau xào, cơm, canh và nước đá. Đối tượng phục vụ của quán cơm là các cụ già bán vé số, các chị lượm ve chai, xe ôm, sinh viên…và những người có thu nhập thấp. Sau gần 1 năm ấp ủ ý tưởng, các thành viên trong nhóm cũng đã gom góp kinh phí để mua các vật dụng cần thiết như xoong, bàn ghế, chén, đĩa… để phục vụ thực khách. Mỗi người một ngành nghề, mỗi người một công việc khác nhau nhưng khi bắt tay vào mở quán cơm từ thiện thì ai cũng ý thức vai trò, trách nhiệm của mình. Người thì dọn bàn, người thì nhặt rau, người lo chế biến thức ăn… để mỗi đĩa cơm đưa đến thực khách là sự cộng hưởng của nhiều tấm lòng, là sự chia sẻ chân thành đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.  

 Có mặt tại Quán Cơm Từ Thiện 2000 Đồng trong ngày đầu khai trương, chúng tôi thấy rất nhiều thực khách ghé đến, từ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cho đến những người lao động có thu nhập thấp như bán vé số, mua ve chai, bán hàng rong, người già neo đơn không nơi nương tựa... Họ không những mua cơm dùng tại chỗ mà còn mua nhiều phần khác để mang về cho người thân trong gia đình. Một cụ già bán vé số tại phường Đức Thắng (Phan Thiết) vui mừng cho biết: “Lần đầu tiên tôi được dùng một đĩa cơm có đầy đủ thức ăn,  ăn rất ngon và  no mà chỉ bỏ ra 2000 đồng. Tôi còn được mua thêm 4 phần khác để mang về cho người thân trong gia đình. Vậy là ngày nay tôi tiết kiệm được gần cả trăm ngàn đồng, số tiền tiết kiệm này sẽ giúp gia đình tôi trang trải cho các chi phí sinh hoạt cần thiết khác”.

 Quán cơm bán từ 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều, dự kiến mỗi ngày cung cấp khoảng 250 suất cơm cho thực khách, trước mắt quán chỉ phục vụ ngày chủ nhật. Trong ngày đầu khai trương, quán đã nấu 20kg gạo, 20kg rau, củ, quả và 200 quả trứng. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ nhưng toàn bộ suất cơm đã được bán hết, nhiều người đến trễ đã ra về và chờ đợi đến chủ nhật tuần tới với hy vọng sẽ có một buổi cơm trưa 2000 đồng. Quán không chỉ đón tiếp các vị khách cần trợ giá mà có rất nhiều mạnh thường quân tìm đến đây với nhã ý muốn giúp sức cho nhóm để phục vụ tốt hơn nhu cầu của thực khách.

 Anh Võ Hải Bình người đầu tiên đưa ra ý tưởng mở quán cho biết: “Quán cơm từ thiện 2000 đồng đã có nhiều ở TP. Hồ Chí Minh…Vậy thì tại sao mình lại không áp dụng tại Phan Thiết. Qua trao đổi với một số bạn trong nhóm thì rất vui là ý tưởng đó được hưởng ứng cao, từ một vài bạn tuyên truyền với nhau cùng thực hiện ý tưởng mở quán cơm từ thiện 2000 đồng tại Phan Thiết thì đến nay nhóm đã có 10 thành viên cùng thực hiện. Rất  mừng là khi quán được hoạt động thì đã có các nhà hảo tâm cùng ý tưởng như mình đã đến ủng hộ gạo, dầu ăn…để giúp quán hoạt động tốt hơn”. “Với 2000 đồng thì hiện nay mua gì cũng khó nhưng không phải vì thế mà chúng tôi mua sắm thực phẩm không đảm bảo chất lượng, tất cả đều được mua từ sáng sớm và lựa chọn rất kỹ. Chúng tôi thu 2000đồng/đĩa cơm là để người mua không bị mặc cảm và có cảm giác được ban phát mà cảm thấy mình đã tiết kiệm được một phần kinh phí cho bữa ăn gia đình mà thôi. Nếu thời gian tới, quán được thực khách ủng hộ thì quán sẽ mở phục vụ thêm nhiều buổi trong 1 tuần”. Một thành viên trong nhóm cho biết thêm.

                                     
      Các chị bán vé số, các em sinh viên rủ nhau đi ăn cơm từ thiện 2000    đồng
   
      Niềm vui sau bữa cơm no

 Được biết, nhiều mạnh thường quân đã ủng hộ việc mở quán cơm này bằng cách quyên góp gạo, dầu ăn cùng góp sức để quán hoạt động tốt trong ngày khai trương, có một nhà hảo tâm tự kho 1 nồi thịt mang đến ủng hộ quán. Trước mắt, Quán Cơm Từ Thiện 2000 Đồng hoạt động tại số 155B, Tuyên Quang, Phan Thiết là do chủ quán Vịt Bắc Kinh cho mượn mặt bằng, sau 2 tháng, quán dự tính sẽ dời đến đường Nguyễn Hội (Phan Thiết) để hoạt động lâu dài hơn.

H. Châu/ ảnh Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suất cơm từ thiện 2.000đồng/đĩa: Ấm áp tình người