Theo dõi trên

Rượu, bia ngày tết  - "ẩn họa" khôn lường

20/01/2017, 13:40

BT- Lâu nay, rượu và bia  được nhiều người dùng mỗi dịp tết đến, xuân về, thế nhưng, đằng sau cuộc vui do bia rượu mang lại là những hệ lụy khôn lường.

                
Ảnh minh họa

Lượng người cấp cứu tăng

Quá nửa đêm, nhưng hành lang Khoa cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh vẫn vang lên tiếng bước chân vội vã của nhân viên y tế, những người đang trong ca trực, bước về phía một nam thanh niên vừa được một chiếc xe cấp cứu chở tới.

Nam thanh niên áo quần đầy vết máu, hơi thở nồng nặc mùi rượu, miệng thì liên tục nói nhảm. Đó là  NTN (23 tuổi, ngụ Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam), một "đệ tử lưu linh"  đã tự té  xe mô tô, được người  đi đường đưa tới bệnh viện.

Bác sĩ Lê Ngọc Hiệp, Trưởng Khoa cấp cứu cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết Nguyên đán, Khoa cấp cứu thường phải tiếp nhận lượng người cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT) và đánh nhau đông hơn bình thường. Trung bình, cứ 10 ca nhập viện cấp cứu thì có đến 7 ca là do nguyên nhân trên. Hầu hết là thiếu niên và thanh niên. Số thanh thiếu niên vừa nói sau khi uống rượu bia quá say đã điều khiển mô tô và gây ra tai nạn cho người khác hoặc cho chính mình. Đa phần nhập viện trong tình trạng đa chấn thương đầu, ngực, tay chân, nhiều trường hợp chấn thương sọ não, gãy chân tay phải điều trị lâu dài kéo theo cả người nhà ăn tết tại bệnh viện. “Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp nhập viện do bị ngộ độc rượu, khi sử dụng rượu bia quá nhiều, nhiều thứ khác nhau cùng cuộc nhậu”, bác sĩ Hiệp cho biết thêm.

 Hệ lụy khôn lường!

Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, mỗi dịp lễ, tết, TNGT luôn gia tăng, trong đó phần lớn các vụ tai nạn có liên quan đến rượu bia khi người sử dụng không làm chủ tay lái.  Rượu bia quá mức trong những ngày tết còn là nguyên nhân của những vụ án hình sự mà hậu quả là người chết, kẻ đi tù, gia đình tan nát. Theo  Sở Y tế, trong dịp Tết Bính Thân năm 2016, các bệnh viện trong toàn tỉnh đã khám, cấp cứu cho 477 trường hợp bị thương do va chạm, TNGT, trong đó có 42 ca chấn thương sọ não. Ngoài ra còn có 101 ca đánh nhau  gây thương tích đến nhập viện. Những con số thống kê trên cho thấy hậu quả do rượu bia ngày tết đem lại để chúng ta không thể xem nhẹ.

Lâu nay có quá nhiều bài học đắt giá từ việc uống rượu bia đến say, tuy nhiên người ta cũng có đủ lý do để tổ chức tiệc rượu bia. Dẫu biết ngăn chặn là không thể, nhưng để hạn chế những hệ lụy từ rượu bia, thì cần sử dụng có chừng mực. Trong từng gia đình, người nhà cần nhắc nhở nhau không nên lạm dụng rượu bia và uống rượu đến say, cũng như không điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rượu, bia ngày tết  - "ẩn họa" khôn lường