Theo dõi trên

Rác xây dựng ngày càng nhiều trong đô thị

19/06/2018, 08:56

BT- Trong sự phát triển của đô thị, Sở Xây dựng là đơn vị đầu tàu trong việc thẩm định thiết kế dự toán. Năm 2017 đơn vị đã thực hiện 278 công trình vốn ngân sách, trong đó có 206 công trình dân dụng - công nghiệp, 72 công trình hạ tầng kỹ thuật. Sở Xây dựng cho biết đã cắt giảm chi phí xây dựng trên 43 tỷ đồng trên tổng dự toán 1.703,7 tỷ đồng.

                
Rác xà bần đổ đầy trong khu dân cư.

Từ đầu năm đến nay, ngành xây dựng đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ đồng bộ trên các lĩnh vực. Cụ thể, ngành đã thẩm định 5 dự án đầu tư, 52 báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư và thiết kế dự toán công trình; đã hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chung khu đô thị mới Vĩnh Tân trình UBND tỉnh phê duyệt; đôn đốc UBND TP. Phan Thiết và thị xã La Gi hoàn chỉnh trình phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng. Trong công tác phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật, đã tiến hành kiểm tra kế hoạch cấp nước an toàn với Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh. Trong công tác quản lý nhà và thị trường bất động sản, đã phối hợp với các sở, ngành tham gia góp ý dự thảo khung chính sách đền bù dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và cao tốc Cao Lâm - Vĩnh Hảo. Chủ trì phối hợp các sở, ngành giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù nhà ở và vật kiến trúc đối với các hộ dân thuộc dự án đường Lê Duẩn. 

Tại buổi làm việc gần đây nhất với lãnh đạo tỉnh, Sở Xây dựng lo lắng khi trung tâm đô thị Phan Thiết đang gồng gánh lượng rác xây dựng khổng lồ tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển đô thị. Nhiều khu vực đã trở thành bãi tập trung rác xây dựng với nhiều loại “xà bần”. Tình trạng này nếu không kịp khắc phục sẽ tạo thành những bãi rác tự phát. Tại khu dân cư Hùng Vương, nhiều khu vực đất nền chưa xây dựng đã trở thành bãi rác sinh hoạt, dọc theo các tuyến đường nội bộ. Hay khu vực gần quán cà phê nhạc nước cũng trở thành bãi rác xây dựng nằm vương vãi trên mặt đường nội bộ của khu dân cư này.

Sự tồn tại này, theo Sở Xây dựng đó là do việct quản lý của địa phương còn thả lỏng, chưa chặt chẽ.  Mặt khác, các chủ đầu tư không đủ năng lực, hoặc theo nguyên nhân chủ quan là do năng lực quản lý của cán bộ, công chức trong lĩnh vực này chưa thật sự khoa học, nên tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn xảy ra. Nếu không xử lý kiên quyết, tình trạng rác xây dựng sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Đây là vấn đề cần chấn chỉnh hiện nay, bởi đô thị vẫn rất cần vẻ mỹ quan.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rác xây dựng ngày càng nhiều trong đô thị