Theo dõi trên

Phú Quý trước nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao

18/09/2017, 09:09

BT- Với số dân hơn 27.000 người, hiện nguồn nước sử dụng tại huyện đảo Phú Quý chủ yếu từ 2 Nhà máy nước Ngũ Phụng và Long Hải, ngoài ra còn có một số giếng khoan do tư nhân tự khai thác. Công trình hệ thống cấp nước này được đầu tư trên huyện đảo cách đây gần 10 năm, với nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy từ các giếng khoan có lưu lượng 680 m3/ngày - đêm. Tuy nhiên cho đến nay, toàn địa bàn Phú Quý (gồm 3 xã: Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải) mới có khoảng 3.368 hộ với gần 18.000 người được lắp thủy kế, chiếm tỷ lệ hơn 65% số dân toàn huyện.

                
      
Với định hướng trở thành trung tâm khai    thác, dịch vụ hậu cần nghề cá, dự báo nhu cầu sử dụng nước sạch trên    huyện đảo Phú Quý tiếp tục tăng cao.

Thực tế cho thấy, nhu cầu sử dụng nước của người dân ngày một tăng cao, trong khi tình trạng biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp tại huyện đảo. Đó là hạn hán kéo dài, các giếng khoan có hiện tượng nhiễm mặn, do vậy thời gian qua địa phương không thể nâng công suất cấp nước nên chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân. Thêm nữa, theo định hướng phát triển đến năm 2020 thì Phú Quý sẽ trở thành trung tâm khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá, có vị trí quan trọng trong chiến lược bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên biển và là căn cứ chi viện hậu cần, kỹ thuật cho khu vực quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Thế nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống cung cấp để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch đối với địa bàn huyện đảo trong vài năm tới là rất cần thiết và cấp bách…

Theo dự báo, nhu cầu sử dụng nước của người dân trên địa bàn Phú Quý có khả năng lên đến 2.000 m3/ngày - đêm, tức cao gấp 3 lần so khối lượng được phép khai thác hiện nay. Vì vậy mới đây, tỉnh Bình Thuận đã đăng ký Bộ NN & PTNN xây dựng mô hình cấp nước sạch tập trung là công trình “Nâng cấp, mở rộng hệ thống nước huyện Phú Quý”. Việc đầu tư xây dựng công trình này cũng phù hợp quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo theo hướng xã hội hóa, giai đoạn 2017 - 2020.

Được biết, công trình “Nâng cấp, mở rộng hệ thống nước huyện Phú Quý” có tổng mức đầu tư dự kiến gần 43.820 triệu đồng, với công suất 2.200m3/ngày - đêm (trong đó công suất của Nhà máy nước Ngũ Phụng đạt 1.500 m3 và Nhà máy nước Long Hải là 700m3). Qua đó hướng đến mục tiêu đáp ứng một phần nhu cầu phục vụ nước sạch cho trung tâm khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá đến năm 2020 và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân Phú Quý đạt tiêu chuẩn tối thiểu 80 lít/người /ngày vào năm 2025… Về công trình này, UBND tỉnh cam kết sẽ bố trí đủ mặt bằng để triển khai mô hình cấp nước sạch tập trung, bố trí vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương cho chương trình xây dựng nôn thôn mới hàng năm nếu được Trung ương quan tâm đầu tư.                           

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý trước nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao