Theo dõi trên

Phòng chống tác hại thuốc lá: Trẻ viêm phổi, phế quản vì khói thuốc

15/11/2017, 09:00

BT- Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Người thường xuyên hít phải khói thuốc được gọi là người hút thuốc lá thụ động sẽ mắc bệnh như người hút thuốc lá. Đặc biệt, sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu hít phải khói thuốc.

Khói thuốc lá thụ động có chứa hơn 7.000 hóa chất, khoảng 70 hóa chất có thể gây ra bệnh ung thư. Trẻ em có cha mẹ hút thuốc lá  và hít phải thuốc lá thụ động sẽ thường xuyên đau ốm, và mắc bệnh viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa, chức năng phổi kém phát triển và làm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ảnh hưởng tới cơ tim, đường ruột. Với phụ nữ mang thai thường có sức đề kháng kém hơn người bình thường, nếu thai phụ hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc lá, chỉ vài giây sau, thai nhi cũng sẽ cảm nhận được mùi khói thuốc.  Chính khói thuốc lá làm tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có 40.000 người tử vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông. Trong số đó có những người chết oan vì hít phải khói thuốc của người khác. Khoảng  150.000 - 300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến môi trường có khói thuốc. Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi con của những người không hút thuốc. Ngoài ra, hơn 60% trẻ em từ 13 - 15 tuổi đã tiếp xúc với khói thuốc tại nhà.

Để giảm số lượng trẻ bị nhiễm các bệnh do hút thuốc lá thụ động, cũng như ngăn chặn tác hại trực tiếp của thuốc lá với thai nhi và sức khỏe sinh sản, không có biện pháp nào tốt hơn là không hút thuốc hoặc ngừng hút thuốc. Nếu trong gia đình có người hút thuốc thì cần khuyên họ không hút trong nhà để không ảnh hưởng tới sức khỏe những thành viên khác trong gia đình và động viên, giúp họ bỏ thuốc lá. Tại nơi làm việc, công cộng… mọi người cần thể hiện thái độ không đồng tình với người hút thuốc không đúng nơi quy định.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống tác hại thuốc lá: Trẻ viêm phổi, phế quản vì khói thuốc