Theo dõi trên

Phía sau trận lở cát ở Mũi Né

04/06/2020, 08:50 - Lượt đọc: 36

BT- Đừng để cảnh chỉ vì 1 - 2 hộ dân mà gây nguy hiểm tính mạng của bao nhiêu người, khi tình huống những cây dương ngã kéo hệ thống điện trung hạ thế ở dưới đổ xuống đường Huỳnh Thúc Kháng, rồi nhiễm điện… xảy ra. 

                
   Những cây dương có thể đổ ập xuống hệ    thống dây điện trung hạ thế.

Nguy hiểm chực chờ

Đến cuối ngày 1/6, Công ty TNHH Lộc Tú, chủ đầu tư dự án Goldsand Hill Villa đã khắc phục xong trận lở cát tại khu phố 1, phường Mũi Né. TP. Phan Thiết sau 2 giờ sáng ngày 28/5. Đường Huỳnh Thúc Kháng, tuyến phố nối dài của đường Nguyễn Đình Chiểu đã được thông liền ngay trong đêm vào lúc 4 giờ sáng. Các mương, cống dưới lòng đường bị lấp đầy cát đã thoáng. 3 nhà dân bị cát tràn cũng đã giải phóng xong... Điều đáng nói, bây giờ đứng bên này đường, nơi phía ven biển có các điểm du lịch đang hoạt động nhìn lên dự án ở phía đối diện mà lo ngại, khi nghĩ đến cơn mưa lớn đêm 27/5 chỉ mới là trận mưa đầu mùa. Trong tầm nhìn thấy trước mắt ấy, nơi sau này sẽ là mặt tiền của dự án  đang hỗn độn hầm hố cát với bạt, xà cừ mà chủ đầu tư cố gắng dựng lên trong những ngày qua nhằm khống chế cát đổ xuống từ trên đồi cao. Vì ở phía trên cao kia, nơi dự án rộng 9 ha đang thi công các công trình hạ tầng cho loại hình phát triển là villa nghỉ dưỡng đang vào giai đoạn nước rút.

Do đó, càng hồi hộp hơn, khi tại cửa ngõ của dự án này hiện đang có 1 vạt đất dốc đã bị ngăn bằng những tấm tôn với khoảng vài cây dương đang đứng chỏng chơ trên cao, vì đợt sạt lở rồi. Bên dưới, gần đường là hệ thống dây điện trung hạ thế. Dưới dây điện là những cây xoài, chuối mới được 1-2 năm tuổi chen chúc nhau với cây dại trong khoảnh đất hẹp. Vì thế, viễn cảnh dù không ai dám nghĩ tới vẫn có thể xảy ra, khi những cơn mưa vào mùa sẽ tiếp diễn. Lúc ấy, những cây dương kia sẽ tróc gốc, đổ ập xuống hệ thống dây điện trung hạ thế này, cuốn theo lũ cát ra đường Huỳnh Thúc Kháng. Không ai biết điều tệ hại gì sẽ xảy ra trong tương lai nhưng hiện tại, hiện trường đang phản ánh mối nguy hiểm chực chờ. Điều đáng nói, mối nguy ấy xuất phát từ vấn đề tồn tại trong đền bù giải tỏa, cản trở thi công của 1 hộ dân… kéo dài đã 5 - 6 tháng nay nhưng hình như chính quyền phường Mũi Né bất lực. Vì thực tế, chủ đầu tư dự án đã “gõ cửa” chính quyền, cụ thể là UBND phường Mũi Né cũng như cảnh báo nguy cơ sạt lở từ đồi cao xuống đường bằng rất nhiều văn bản nhưng cuối cùng đợt sạt lở cát vừa rồi vẫn diễn ra.

Vì sao cát lở?

Theo chủ đầu tư dự án Goldsand Hill Villa, việc xảy ra tình trạng lở cát trôi xuống đường Huỳnh Thúc Kháng có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và cả khách quan nhưng trên tất cả, chính công ty là tác nhân gây ra điều đó. Mấu chốt của sự việc trên là dự án đã thi công cơ bản 2 tuyến mương thoát nước ra biển, vốn đã được các cơ quan chức năng thẩm định, duyệt thiết kế và cấp phép 10/2019 nhưng gần đến đoạn tiếp nối vào mương thoát nước của đường Huỳnh Thúc Kháng thì không thể thi công tiếp, vì vướng mặt bằng bị lấn chiếm của 1 hộ dân. Sự việc đã kéo dài 5 - 6 tháng và việc thi công cứ bị cản trở do hộ dân ấy thuê rất nhiều người đến gây chuyện rồi còn rào đất bằng những tấm tôn, không cho chặt các cây cao như các cây dương đứng chỏng chơ này. Công ty sẵn sàng thỏa thuận đền bù nhưng hộ dân này không có chút giấy tờ pháp lý nào thì làm sao.

Đại diện công ty này cho biết thêm, 5 - 6 tháng qua, công ty đã gửi rất nhiều đơn cầu cứu lên UBND tỉnh, UBND TP. Phan Thiết, UBND phường Mũi Né trình bày những khó khăn và cảnh báo rủi ro sẽ xảy ra sạt lở cát trong mùa mưa bão, vì dự án nằm trên đồi cao. Tuy nhiên, dù có nhiều công văn của cấp trên chỉ đạo nhưng UBND phường Mũi Né vẫn không có động thái gì, mãi đến 15/5, mới có 1 cuộc gặp duy nhất giữa công ty và hộ dân. Hộ dân này lại không trưng được giấy tờ đất để chứng minh nên rất khó cho việc đền bù. Và đến nay, UBND phường Mũi Né vẫn chưa ban hành biên bản cuộc họp trên, dù công ty nhắc rất nhiều lần.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Mũi Né trả lời phóng viên rằng,  phường có nhận các công văn của công ty nhưng do vướng dịch Covid – 19 nên không thể họp được. Phải tới ngày 15/5 rồi, UBND phường mới mời 2 bên lên làm việc, cung cấp giấy tờ liên quan. Theo tinh thần sắp tới sẽ kiểm tra hiện trạng, hòa giải và nếu không tìm được tiếng nói chung thì chuyển ra tòa giải quyết!?.

Đại diện Công ty Goldsand Hill Villa rất lo ngại với sự giải quyết chậm trễ của UBND phường Mũi Né. Vì với hiện trạng của dự án hiện tại đã rơi vào tình cảnh “nước sôi lửa bỏng” mà mùa mưa thì đang ập đến nên công ty thực sự rất bức xúc. Những ngày qua, công ty đã triển khai thi công gấp rút các giải pháp nhằm hạn chế tối đa sự cố xảy ra tương tự. Cụ thể như gia cố thành hồ chứa nước bằng vải địa kỹ thuật, đắp bao cát, bố trí 3 máy bơm cỡ lớn với lưu lượng bơm 100m3/h, cử cán bộ ứng trực 24/24, hạ cốt các vị trí có mô cát cao; dùng cừ laser đóng bịt ở vị trí kè dọc đường Huỳnh Thúc Kháng. Song song đó, chủ động tính toán lưu lượng nước chảy, chia nhỏ, nắn dòng cũng như mở thêm một số bọng nước nhỏ chứa khu vực gần đường Nguyễn Công Hoan (mặt sau dự án) để giảm lượng nước dồn về đường Huỳnh Thúc Kháng cũng như xây bể chứa dự phòng 300m3 ở phía mặt đường Huỳnh Thúc Kháng.

Ai hiểu địa hình đồi cát ở Mũi Né sẽ cảm nhận những biện pháp trên cũng chỉ tạm thời, nhất là thời tiết diễn biến thất thường không lường trước được. Điều quan trọng lúc này là chính quyền phường Mũi Né phải quyết liệt trong việc giải quyết đền bù giữa hộ dân và chủ dự án để đơn vị này thi công xong hạng mục mương nước thoát ra biển. Đừng để cảnh chỉ vì 1 - 2 hộ dân mà ảnh hưởng môi trường đầu tư. Nghiêm trọng hơn, cũng đừng để cảnh chỉ vì 1 - 2 hộ dân mà gây nguy hiểm tính mạng của bao nhiêu người, khi tình huống những cây dương ngã kéo hệ thống điện trung hạ thế ở dưới đổ xuống đường Huỳnh Thúc Kháng, rồi  nhiễm điện gây chết người xảy ra.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phía sau trận lở cát ở Mũi Né