Theo dõi trên

Phát huy vai trò cộng đồng xây dựng nông thôn mới

14/01/2019, 09:28 - Lượt đọc: 72

BT- Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM: Vĩnh Hảo, Hàm Cường, Tiến Thành, Tân Hải, Đức Chính, Trà Tân và Đức Bình nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 56 xã. Điểm đáng ghi nhận là các xã này đều không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

                
Đường thôn, xóm xã Vĩnh Hảo được bê thông    khang trang.

 Từ xã nghèo vươn lên

Đức Bình (Tánh Linh) là một trong 7 xã đạt chuẩn NTM năm 2018 được đánh giá là địa phương có sự nỗ lực vượt bậc “cán đích” đúng kỳ hạn. Trong đó, tiêu chí “khó” và quan trọng là tiêu chí hộ nghèo, đầu năm 2018 Đức Bình có đến 242 hộ, chiếm tỷ lệ 12,9%, có 41 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội. Để đạt chuẩn tiêu chí này không hề đơn giản, bởi xã có thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy ngay từ đầu năm, Đức Bình đã huy động mọi nguồn lực tập trung vào công tác giảm nghèo như đào tạo nghề và hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho lao động nhàn rỗi, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất… Trong năm 2018, xã đã vận động kinh phí xây dựng 6 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 260 triệu đồng, từ các nguồn vốn, xã đã hỗ trợ cho một số hộ nghèo của xã mua 52 con trâu, bò để phát triển sản xuất… Nhờ vậy, Đức Bình đã kéo giảm hộ nghèo xuống 4,44%. Mặc dù cơ bản đạt 19 tiêu chí, nhưng Đức Bình vẫn còn đó những khó khăn bởi tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 35,8 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ người dân sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung còn thấp… Nhưng tin rằng với nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của người dân, Đức Bình từ xã nghèo sẽ vươn lên thành làng quê giàu đẹp, đáng sống. 

Vai trò người dân

“Xây dựng NTM được xem là chương trình tổng thể phát triển nông thôn toàn vẹn nhất từ trước đến nay, là “đòn bẩy” góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chương trình đòi hỏi nguồn lực rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp. Từ thực tiễn thời gian qua, kinh nghiệm được rút ra là phải phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân mới có thể mang lại kết quả như mong đợi”, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Ban chỉ đạo NTM tỉnh chia sẻ. Có thể nói, 7 xã đạt chuẩn NTM năm 2018 có bước chuyển trong phát huy vai trò chủ thể của người dân. Một số xã đã huy động nguồn lực khá cao đóng góp cho chương trình xây dựng NTM đơn cử là xã Tiến Thành (Phan Thiết), trong tổng vốn đầu tư xây dựng NTM xã trên 49,7 tỷ đồng, người dân đóng góp trên 21,1 tỷ đồng, chiếm đến 49% tổng số tiền xây dựng NTM của xã. Hay xã miền núi Đức Chính (Đức Linh) nhân dân và doanh nghiệp đóng góp trên 56,9 tỷ đồng, chiếm 23,5% tổng số vốn đầu tư NTM. Xã Trà Tân, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 38,9 tỷ đồng, chiếm 17% tổng vốn đầu tư NTM. Ông Tống Duy Mạnh - Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: “Qua tuyên truyền, đa số người dân đều nhận thức xây dựng NTM là trách nhiệm của mình, từ đó đi đến sự đồng thuận cao trong đóng góp sức lực, vật lực để cùng thực hiện các tiêu chí. Người dân hiến đất, góp vốn, ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng, cũng như tích cực phát triển sản xuất và hình thành những mô hình kinh tế hợp tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp tăng thu nhập”.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò cộng đồng xây dựng nông thôn mới