Theo dõi trên

Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ

16/01/2020, 14:05

BT- Năm 2020, cùng với việc thực hiện tốt công tác truyền thông về thực hiện Luật Bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ phụ nữ; Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh (gọi tắt ban) sẽ tiếp tục chú trọng cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác BĐG. Từ đó, góp phần chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của phụ nữ.

 Nâng cao vai trò phụ nữ

Năm qua, công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc và có những kết quả đáng mừng. Trong đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai lắp đặt mới và chỉnh trang 12 panô tuyên truyền với nội dung “BĐG là hạnh phúc của mỗi gia đình, là nền tảng của xã hội văn minh”; “BĐG trong gia đình, BĐG trong tham chính” tại các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Bắc Bình và TP. Phan Thiết. Sở còn tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho Ban chỉ đạo mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức hội thảo “Cơ hội và thách thức đối với phụ nữ tham gia cấp ủy và cơ quan dân cử”; “Phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại tình dục đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”. Tiếp đó, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tập huấn, truyền thông chính sách, pháp luật có liên quan về BĐG, phòng chống bạo lực gia đình... thu hút gần 2.000 hội viên, phụ nữ tham gia.

Ngoài ra, công tác cán bộ nữ được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, ngày càng nhiều cán bộ, công chức viên chức nữ được đưa vào quy hoạch; được bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan, đơn vị của tỉnh. Năm 2019, số lượng cán bộ, công chức, viên chức nữ giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh là 1.088 nữ/4.084 cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; chiếm tỷ lệ 26,7%. Trong đó cấp tỉnh là 55 người; cấp huyện là 684 người; cấp xã là 352 người. Qua đó, cán bộ, công chức, viên chức nữ đã từng bước nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố vị trí, vai trò của mình trong xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước…

Thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ

Mặc dù vậy, theo nhận định của ban, hiện nay, biểu hiện định kiến về giới vẫn còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một bộ phận phụ nữ còn tự ti, an phận nên phần nào ảnh hưởng đến công tác cán bộ nữ. Bên cạnh đó, công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong doanh nghiệp chưa được quan tâm chú trọng, chủ doanh nghiệp thiếu quan tâm đến quyền lợi, sự phát triển của lao động nữ. Mặt khác, việc lồng ghép yếu tố giới vào công tác chuyên môn chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là trong quá trình xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương, đơn vị.

Để công tác BĐG đi sâu vào đời sống, thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt công tác truyền thông về thực hiện Luật BĐG và vì sự tiến bộ phụ nữ; Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh tiếp tục hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố triển khai và thực hiện có hiệu quả mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” theo Quyết định số 922 của UBND tỉnh. Đồng thời, phát triển tổ chức hội phụ nữ vững mạnh, nhân rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Qua đó, phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt của hội trong công tác vận động phụ nữ phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ.

Bên cạnh đó, ban sẽ phối hợp với TP. Phan Thiết duy trì mô hình thí điểm địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng đồng tại phường Đức Long. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho thành viên Ban chỉ đạo mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” của các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo Quyết định số 938 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ