Theo dõi trên

Phan Thiết di dời dứt điểm các cơ sở thu mua phế liệu

10/09/2018, 08:40

BT- Là loại hình kinh doanh có điều kiện, các cơ sở thu mua phế liệu cần phải đạt nhiều tiêu chí như: giấy phép kinh doanh đúng với chức năng; đảm bảo môi trường, hệ thống xử lý chất thải (nước, không khí) phải đạt tiêu chuẩn quy định; hệ thống phòng chống cháy, nổ đúng quy định... Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn TP. Phan Thiết đều không đáp ứng được các điều kiện này.

                
Một điểm kinh doanh phế liệu tại phường    Hưng Long, TP. Phan Thiết.

Việc hình thành và đi vào hoạt động của các cơ sở này chủ yếu là… “làm chui”. Chính vì vậy, nguy cơ mất an toàn, dễ xảy ra cháy, nổ trong quá trình lưu giữ, vận chuyển phế liệu này rất lớn. Không chỉ vậy, các cơ sở kinh doanh phế liệu còn gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống xung quanh, cũng là vấn đề rất đáng lo ngại. Đặc biệt là nạn ô nhiễm không khí, nguồn nước và tiếng ồn… Ngoài ra, các điểm thu mua phế liệu còn tạo ra các “bãi rác” ở chốn công cộng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị. Nhiều tuyến đường đẹp, khu dân cư trong lành đã bị các cơ sở thu mua phế liệu làm nhếch nhác vì… rác. Do đó, việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư được UBND TP Phan Thiết chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, sắp xếp, bố trí, di dời từ năm 2016 đến nay.

Tính đến thời điểm này, đã có 94 cơ sở thu mua phế liệu trong các khu dân cư ngưng hoạt động, 9 cơ sở ở Mũi Né, Thiện Nghiệp, Phong Nẫm được bố trí, sắp xếp lại và 6 điểm trung chuyển phế liệu. Những cơ sở trung chuyển phế liệu không được thu mua phế liệu tại nhà mà chỉ thu mua nơi khác, chở, tập kết tại nhà 1 - 2 ngày rồi vận chuyển về kho chứa ngoài địa bàn thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn 3 cơ sở thu mua phế liệu chưa ngưng hoạt động để thực hiện di dời, 2 cơ sở thu mua phế liệu tái hoạt động trở lại tại phường Phú Thủy và 1 cơ sở thu mua phế liệu mới phát sinh tại phường Thanh Hải. Sau khi phát hiện, UBND phường Phú Thủy đã kiểm tra, lập biên bản, tham mưu UBND TP Phan Thiết ra quyết định xử phạt 2 cơ sở thu mua phế liệu tái hoạt động với số tiền 7,5 triệu đồng. Còn UBND phường Thanh Hải đã kiểm tra, lập biên bản, xử phạt cơ sở thu mua phế liệu của bà Lê Thị Hân tại khu phố D và yêu cầu ngưng việc kinh doanh phế liệu trong khu dân cư.

Đối với 13 cơ sở thu mua phế liệu thuộc đối tượng bố trí, sắp xếp lại trên địa bàn phường Mũi Né, xã Thiện Nghiệp, xã Phong Nẫm, trong đó đã có 4 cơ sở ngưng hoạt động, 9 cơ sở được UBND các xã, phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở về an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường trong thời gian chờ bố trí, sắp xếp lại vị trí hoạt động cho phù hợp. Riêng 5 cơ sở thu mua phế liệu được UBND TP. Phan Thiết chấp thuận cho tồn tại hoạt động, chỉ có 1 cơ sở đã thực hiện việc đăng ký kinh doanh, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định.

Có thể thấy, mặc dù ngành chức năng ra sức đốc thúc, bố trí, sắp xếp lại vị trí hoạt động của các cơ sở nhưng tình hình di dời cơ sở thu mua phế liệu vẫn còn chậm so với kế hoạch. Một số xã, phường chưa kiên quyết trong việc xử lý các cơ sở thu mua phế liệu chây ỳ, không chấp hành chủ trương di dời của UBND tỉnh và để phát sinh mới điểm thu mua phế liệu hoặc tái hoạt động trên địa bàn. Việc bố trí, sắp xếp lại ở phường Mũi Né, Thiện Nghiệp, Phong Nẫm còn chậm triển khai. Bên cạnh đó, một số cơ sở thu mua phế liệu mặc dù xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề mua bán bao ni-lông, sắt, thép, nhưng thực tế lại thu mua phế liệu. Do đó, UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý, đến cuối năm nay phải di dời dứt điểm các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tai họa khôn lường và ô nhiễm từ những “vựa ve chai”.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết di dời dứt điểm các cơ sở thu mua phế liệu