Theo dõi trên

Phan Rí Cửa: Vào mùa mực

04/03/2021, 09:12

BT- Liên tục những ngày qua, ngư dân thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) vô cùng phấn khởi vì trúng mực biển. Càng vui hơn, khi mực được mùa lẫn được giá, giúp ngư dân nơi đây kiếm vài triệu đồng/ngày.

Hơn tuần nay, tại khu vực bến đò (thị trấn Phan Rí Cửa), ghe thúng ra vào tấp nập, bà con chuyền tay nhau từng rổ mực còn tươi cong, lấp lánh, bóng lưỡng được mang lên bờ bán cho thương lái đợi sẵn. Sau những chuyến biển đầu tiên lấy ngày đầu năm mới, các ghe, thúng công suất nhỏ đã hoạt động sôi nổi trở lại khi nhiều ghe nơi đây trúng phải luồng mực. Khoảng 9 giờ sáng, ghe của anh Trần Văn Sáu (khu phố Hải Tân) vừa cập bến sau hơn 6 giờ đánh bắt. Không giấu được niềm vui, anh Sáu cho biết: “Mới đầu năm mà mực xuất hiện nhiều, ghe tôi đi mỗi ngày được hơn chục ký mực, trừ hết chi phí tôi kiếm được 2- 3 triệu đồng. Hầu như ghe nào đi cũng có nên ngư dân ai cũng phấn phởi”.

Theo kinh nghiệm của những ngư dân đi tuyến bờ, những năm gần đây thời tiết thay đổi bất thường nên tôm, mực cũng ít dần, không còn dồi dào như trước. Mùa mực hàng năm thường bắt đầu từ tháng 3 kéo dài đến tháng 7, 8 (âm lịch). Nhưng không hiểu sao năm nay mực xuất hiện sớm, thu hút các ngư dân làm nghề bờ tích cực đi đánh bắt. Theo anh Sáu, có 2 loại mực mà ngư dân ở đây hay kéo lưới được là mực trứng và mực ống. Đi biển “khoái” nhất là đánh bắt được mực, bởi so với các loại hải sản khác, mực là loại có giá ổn định nhất. Khác với các loại hải sản như tôm, cá… mực thường được ngư dân gỡ ngay ngoài biển, cho vào những thùng, khay xốp, xô, chậu có chứa nước hoặc đá lạnh để đảm bảo khi vào bờ mực vẫn tươi ngon.

Theo chị Nhan Thị Phượng, chuyên mua bán hải sản ở Phan Rí Cửa cho biết, mực ống hiện có giá 250.000 - 270.000 đồng/kg đối với mực sống, nếu chết chỉ còn khoảng 200.000 đồng/kg. Mỗi ngày chị mua vào từ 50 – 70 kg và tiêu thụ ở TP. Hồ Chí Minh hoặc các địa phương lân cận. Ghe ít cũng thu về hơn chục kg, còn nhiều thì vài chục kg, do đó ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày và việc thu mua mực những ngày qua khá nhộn nhịp. Do nguồn mực tươi nhiều nên các điểm bán hải sản khô tranh thủ mua về xẻ phơi. Mực 1 nắng hiện có giá 700.000 – 800.000 đồng/kg, giảm nhẹ so với thời điểm trước tết. Mực ở Tuy Phong nổi tiếng là ngon, ngọt vì thế mực 1 nắng, mực khô nơi đây được nhiều khách đặt mua quanh năm.

Đang vào mùa mực, nên nguồn cung dồi dào, ngư dân hy vọng mùa mực kéo dài để họ kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, ngoài mực ra thì các loại hải sản khác lại ít so với mọi năm. Chuẩn bị bước vào mùa đánh bắt chính trong năm, nhưng lượng tôm cá chưa thấy xuất hiện, khiến nhiều tàu đánh bắt tuyến lộng, xa khơi vẫn còn nằm bờ hoặc đi lỗ dầu. Vì thế, được mùa hải sản nào thì ngư dân tranh thủ ra khơi để bù lại những tháng mất mùa!

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Rí Cửa: Vào mùa mực