Theo dõi trên

Phan Hiệp nâng chất lượng tiêu chí nông thôn mới

17/10/2019, 14:42 - Lượt đọc: 6

BT- Nhận được sự đồng thuận của người dân, sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng có chiều sâu, bền vững.

Có dịp trở lại xã Phan Hiệp, 1 trong 3 xã thuần đồng bào Chăm của huyện Bắc Bình, chúng tôi dễ dàng nhận ra sự đổi thay ở vùng đất này so với thời điểm 5 năm trước. Hệ thống kết cấu hạ tầng như: Trường học, trạm y tế, đường giao thông, điện thắp sáng từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố, bước đầu tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất. Chủ tịch UBND xã Phan Hiệp - Trần Quốc Tuấn cho biết: Xuất phát điểm xây dựng NTM với nhiều công trình cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, dù tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt khá, nhưng thiếu bền vững, thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Bên cạnh đó, các nguồn lực hỗ trợ đầu tư từ các tổ chức và doanh nghiệp còn hạn chế, nguồn vốn huy động trong dân chưa đáp ứng đủ nhu cầu... Xác định rõ những khó khăn đó, gần 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM phù hợp với điều kiện thực tế. Nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xã chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành những chương trình hành động thiết thực, phù hợp. Đặc biệt là đề cao vai trò của trưởng thôn, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động người dân xây dựng NTM. Nhờ đó, năm 2017 xã Phan Hiệp đạt chuẩn NTM.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã Phan Hiệp xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí khác. Vì vậy, xã đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động dành nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp và đóng góp tự nguyện của người dân để phát triển giao thông. Đến nay, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. 70% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Ngoài ra, xã Phan Hiệp đã phối hợp với Công ty TNHHkhai thác công trình thủy lợi chi nhánh Bắc Bình thường xuyên tu bổ, nâng cấp hệ thống tưới Đồng Mới, Đồng Đập. Đồng thời, thành lập tổ thủy nông để quản lý điều hành, huy động người dân nạo vét kênh mương đảm bảo nước tưới sản xuất. Thời điểm này, xã đạt trên 80% tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Hệ thống thủy lợi đảm bảo đáp ứng yêu cầu tưới tiêu trong sản xuất nhờ nguồn nước Thủy điện Đại Ninh…

Giờ đây, bộ mặt nông thôn thay đổi đáng kể nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn. Việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Xã có 3/3 thôn đạt thôn văn hóa 3 năm liền. Chất lượng giáo dục được nâng lên, hệ thống chính trị vững mạnh. Theo ông Tuấn, đây chỉ là kết quả bước đầu, thời gian tới Đảng bộ và chính quyền xã tiếp tục duy trì giữ vững và nâng chất lượng tiêu chí đã đạt. Trong đó đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về mọi mặt. Cùng với đó, tập trung quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình. Đặc biệt, chú trọng phát huy vai trò chủ thể của mỗi cá nhân trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã…

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Hiệp nâng chất lượng tiêu chí nông thôn mới