Theo dõi trên

Phải di dời sớm trang trại nuôi heo Đông Hiệp

19/03/2019, 08:22 - Lượt đọc: 30

BT - Theo UBND xã Tân Hà (Hàm Tân) cho biết, toàn xã Tân Hà có 7 trang trại chăn nuôi heo, trong đó có 3 trang trại đang trong quá trình triển khai hoạt động. Phần lớn các trang trại không đảm bảo vệ sinh môi trường,  địa phương đang kiến nghị cấp thẩm quyền tỉnh sớm di dời trang trại chăn nuôi heo Đông Hiệp. Đây là trang trại gần khu vực dân cư, trung tâm hành chính của xã…

Khu xử lý nước thải trang trại nuôi heo Đông Hiệp.

Nhiều lần vi phạm

Trang trại chăn nuôi heo Đông Hiệp thuộc Công ty Đông Hiệp tại xã Tân Hà (Hàm Tân) được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay. Quá trình hoạt động, trang trại cũng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, thực hiện sử dụng các chế phẩm giảm thiểu mùi hôi trong chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, tiến hành tiêu độc, khử trùng phòng tránh các bệnh dịch theo quy trình công nghệ của Tập đoàn CP Việt Nam. Hiện công ty cho tập đoàn chăn nuôi CP Việt Nam thuê. Tuy nhiên, từ khi hoạt động đến nay, quá trình chăn nuôi của trang trại đã xảy ra nhiều sự cố làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và bà con sống gần khu vực. Tình trạng để nước thải chưa qua xử lý rò rỉ chảy ra bên ngoài, để mùi hôi phát tán làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của người dân. Sự việc này gây bức xúc kéo dài, cử tri xã Tân Hà đã nhiều lần phản ánh, có ý kiến rất gay gắt với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Sớm di dời 

Ông Văn Quý Ngọc – Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết:  UBND huyện và các sở, ngành của tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động chăn nuôi của các trang trại nuôi heo trên địa bàn. Từ những phản ánh của cử tri, huyện đã có nhiều văn bản kiểm tra, giám sát, phối hợp theo dõi và xử phạt hành chính 9 lần đối với trang trại chăn nuôi heo Đông Hiệp về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra ngoài môi trường. Tuy nhiên, trang trại vẫn không khắc phục được tình trạng ô nhiễm, đặc biệt về mùi hôi. Huyện đã từng phối hợp các ngành tham mưu tỉnh về việc di dời trang trại.

Ông Ngọc cho biết: Theo đề án phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch di dời đến năm 2020 trên địa bàn huyện, đề án có 13 trang trại chăn nuôi lớn nhỏ. Trong đó, có 2 trang trại thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh phải di dời là trại heo Đông Hiệp xã Tân Hà, trại heo Bình Dương xã Tân Xuân. Qua rà soát, địa bàn xã Tân Hà không còn diện tích đất và vị trí quy hoạch thuận lợi để di dời. Nên đề xuất di dời vào vị trí quy hoạch 50 ha ở xã Sơn Mỹ. Huyện đã có văn bản trình tỉnh chờ xem xét, giải quyết.

Qua kiểm tra, các ngành chức năng cho biết: Hệ thống xử lý chất thải trang trại nuôi heo Đông Hiệp  không đúng yêu cầu đối với quy mô số lượng đàn heo. Việc xử lý chất thải chưa triệt để, đặc biệt diện tích khu xử lý các chất thải khá nhỏ không đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, việc triển khai lập hồ sơ di dời trang trại nuôi heo Đông Hiệp, UBND tỉnh cần phải đặc biệt lưu ý diện tích trang trại phải đủ lớn, nuôi số lượng heo tương ứng theo đề án đã xây dựng, diện tích khu xử lý chất thải phải đạt yêu cầu.

T.Duyên

 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải di dời sớm trang trại nuôi heo Đông Hiệp