Theo dõi trên

Ông “Tây già” và lớp Anh văn miễn phí

17/03/2017, 08:21

BT- Chỉ là một kiến trúc sư về hưu, không giàu có, không gia đình nhưng Neville Andrew Evans (74 tuổi), người Mỹ lại  bén duyên với nghề giáo khi đến Phan Thiết.

                
Một tiết học sinh động của Andy.

Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Võ Thị Sáu (phường Bình Hưng), lớp học Anh văn của ông “Tây già” với đủ thành phần theo học, từ 15 đến 60 tuổi. Đa phần là học sinh của các trường quanh Phan Thiết. Mọi người hay gọi ông với cái tên thân thương Andy. Ghé lớp học của ông vào một giờ trong tuần, mới thấy hết sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận cho tiết lên lớp của Andy. Vừa chuẩn bị tài liệu, vừa mua sẵn cả rổ củ, quả cho các thành viên trong lớp với chủ đề “Vegetables” (Rau quả), Andy cho rằng: “Có như vậy, các bạn mới tiếp thu nhanh và nhớ lâu”. Bạn Nhật Hạ - một học viên trong lớp cho biết: “Mỗi ngày Andy dạy theo một chủ đề. Ông phát tài liệu cho từng người, mình vừa học từ vựng vừa luyện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ông nói tiếng Anh theo giọng Mỹ nên rất chuẩn và phù hợp cho những ai mới theo học. Tôi mới tham gia hơn 1 tuần nhưng rất thích cách dạy của ông”.

Với phương pháp ấy, học viên của Andy nhớ từ rất nhanh, và có thể giao tiếp với ông sau 3 – 6 tháng theo học. Một ngày Andy dạy 3 lớp, mỗi lớp chỉ khoảng 10 người. Andy cho biết: “Thời gian đầu, tôi chỉ dạy những trẻ em xung quanh xóm với mong muốn trau dồi ngoại ngữ cho chúng. Sau đó nhiều người đến đăng ký… nên phải dạy thêm”. Năm 2004, Andy hoàn thành khóa học sư phạm ngắn hạn tại Mỹ với mong ước sẽ mở lớp dạy Anh văn miễn phí cho trẻ em ở Việt Nam”. Và ước mơ của Andy đã thành hiện thực khi những lớp học của ông duy trì hơn 3 năm nay. Nhiều  học viên tỏ lòng yêu quý Andy, thường mang tặng thầy con cá, miếng thịt, bó rau... Tuy nhiên, Andy đều từ chối vì một phần ông ăn chay trường và  vì dạy do sở thích, đam mê. Hiện tại Andy đã về Mỹ và sẽ trở lại Việt Nam vào những ngày đầu tháng 4 tới, tiếp tục song hành với những  người muốn  nắm bắt môn Anh văn.

 Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông “Tây già” và lớp Anh văn miễn phí