Theo dõi trên

Ô nhiễm từ lò đốt rác thải của Trung tâm y tế

15/05/2018, 09:59

BTO- Gần chục hộ dân thuộc xóm 1, 2 khu phố Lạc Thuận, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh đang kêu trời, khi mấy năm nay họ phải hứng chịu những làn khói đen kịt bốc lên cộng với mùi khét lẹt mỗi khi lò đốt rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện hoạt động.

                
      Ống khói lò đốt rác thải của Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh khá thấp

Khi biết chúng tôi về tìm hiểu vấn đề trên, nhiều hộ dân ở xóm 1 khu phố Lạc Thuận đã không giấu được bức xúc cho biết, trước đây một tuần Trung tâm Y tế huyện sẽ “mở lò” 2 - 3 lần vào ban ngày, nhưng qua những lần phản ánh của người dân trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, hiện trung tâm đã chuyển sang đốt lò từ 19 - 21 giờ. Tuy nhiên không vì thế mà mùi hôi giảm, mỗi khi lò hoạt động, người dân trong xóm chỉ còn biết đóng kín cửa, nhà có trẻ nhỏ thì chở đi nơi khác tạm lánh vì sợ hít phải khói độc, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn.

Nhà sát vách Trung tâm Y tế huyện nên hộ bà Lê Thị Anh bị ảnh hưởng nặng nhất. Bà Anh bức xúc: “Gia đình tôi chịu đựng cảnh này đã nhiều năm nay, nhất là hôm có gió, bụi và khói quẩn lại bay lung tung, mùi rất khó chịu, khi đó dù có đóng kín cửa, bật hết các quạt gió vẫn không thở được. Tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng nhưng chẳng thấy thay đổi gì. Nếu tình trạng này kéo dài chỉ còn cách bán nhà đi nơi khác ở, hiện hai vợ chồng tôi mắc bệnh về hô hấp”.

Lò đốt rác thải Trung tâm Y tế huyện hoạt động lúc 5 giờ sáng ngày 10/5 (clip do bà Anh cung cấp)

Bà Anh thông tin thêm, lâu nay trung tâm đã chuyển thời gian đốt vào buối tối, nhưng 5 giờ sáng ngày 10/5“lò” lại hoạt động.

Trả lời ý kiến của người dân, bác sĩ Trần Lý Văn Dân - Giám đốc Trung tâm Y tế Tánh Linh cho biết: Trung tâm Y tế huyện được trang bị hệ thống xử lý rác thải rắn y tế từ nguồn phi chính phủ do Hàn Quốc sản xuất. Thực tế khi mới vận hành đốt rác, một số chất thải có dạng polymer, các mô hữu cơ... cháy và có thoát ra mùi khét, đôi lúc gió lớn có tình trạng khói phát tán xuống thấp, nhưng sau 15 phút các chất thải này đã bị đốt cháy hết và máy chuyển sang chế độ tăng nhiệt độ để hóa loãng các chất rắn khác còn lại thì tình trạng này sẽ hết. Để hạn chế khí đốt thoát ra từ ống khói, Trung tâm Y tế đã 2 lần kiến nghị Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cho phép nâng cấp độ cao ống khói, nhằm giảm thiểu khói thải ra xung quanh nhưng đều không được trả lời vì khuyến cáo của nhà sản xuất lò không được thay đổi kết cấu theo công suất quy định. Chúng tôi cũng đề nghị các cấp thẩm quyền quan tâm hỗ trợ một lò đốt rác mới, có công suất lớn hơn và chiều cao ống khói cao hơn để khi vận hành không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 

Trong khi đang chờ ngành chức năng xem xét kiến nghị trên của Trung tâm y tế huyện, thì gần chục hộ dân ở xóm 1, 2 khu phố Lạc Thuận vẫn phải thấp thỏm với câu hỏi đến bao giờ bà con mới thoát khỏi cảnh sống chung với ô nhiễm?

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm từ lò đốt rác thải của Trung tâm y tế