Theo dõi trên

Ô nhiễm từ hoạt động thu mua búp thanh long của thương lái Trung Quốc

10/07/2019, 09:16 - Lượt đọc: 19

BT- Ồn ào, hôi hám ảnh hưởng cuộc sống. Đó là thực trạng hiện đang diễn tại những địa bàn có cơ sở thu mua búp thanh long của thương lái Trung Quốc.  

                
      
   Cơ sở chế biến búp thanh long với lò sấy    bằng than đá gây khói bụi và mùi hôi trong khu dân cư.    

Ảnh hưởng môi trường sống 

Từ một cơ sở thu mua búp thanh long (loại búp nhà vườn tỉa bỏ bớt để nuôi trái), đến nay đã nhân lên nhiều cơ sở nằm rải rác trong vùng sản xuất thanh long, đặc biệt ở huyện Hàm Thuận Bắc, như cơ sở Hoa Đóa Vương ở xã Hàm Trí; Hào Kiệt ở xã Thuận Hòa... Chủ các cơ sở  này là người Trung Quốc hợp tác với người dân địa phương, lập nhiều điểm thu mua. Búp thanh long sau khi thu mua sẽ đưa về cơ sở chế biến, rồi vận chuyển sang Trung Quốc.

Mỗi cơ sở là một “công xưởng” sơ chế lớn hoạt động suốt ngày đêm với phương tiện vận chuyển, thiết bị máy móc và hàng chục lò sấy khô búp thanh long. Theo quy định, các “công xưởng” như thế phải nằm xa khu dân cư, nhưng hiện nay lại nằm trong khu dân cư, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Điển hình như cơ sở kinh doanh Hoa Đóa Vương, ở đội 2, thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí. Chủ cơ sở là gia đình ông Trương Phán – đứng tên trên giấy phép kinh doanh, hoạt động gần 10 năm nay. Theo đó, bao nhiêu năm hoạt động là bấy nhiêu năm người dân trong khu vực sống như “tra tấn” bởi tiếng ồn động cơ, mùi hôi từ lò sấy búp thanh long. Ông N.H.N một trong những cư dân đội 2 chia sẻ, ban ngày cũng như ban đêm tiếng ồn, mùi hôi hám không ai ngủ nghỉ được. Là nông dân suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhờ giấc ngủ ban đêm, thế nhưng máy nổ rầm rầm bên xưởng, nên ông bị mất ngủ thường xuyên.

Có mặt gần khu xưởng, chúng tôi cảm nhận không khí nặng mùi khí CO từ nhiều lò sấy đốt bằng than đá bốc ra từ cơ sở. Điều đáng nói, dù sống trong cảnh ô nhiễm nhiều năm, nhưng người dân ở đây không ai dám lên tiếng, chỉ đến khi chịu hết nổi, một hộ dân mới đứng ra khiếu nại và nhiều người đồng tình. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng – người khiếu nại cho biết, cơ sở này hoạt động 24/24 giờ ồn ào, hôi hám, đặc biệt về đêm làm cho người dân trong khu vực mất ngủ triền miên, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cơ sở còn đào mương nước làm sạt lở, nứt bức tường phía sau của nhà bà. Ngoài cơ sở Hoa Đóa Vương, còn nhiều cơ sở khác cũng không ngoại lệ. Với cơ sở Hào Kiệt ở Thuận Hòa, phương tiện vận chuyển búp thanh long suốt đêm cũng gây ồn ào, ảnh hưởng cuộc sống người dân lân cận.

Liên quan việc gây ô nhiễm môi trường của cơ sở Hoa Đóa Vương, ông Bùi Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Hàm Trí cho biết, UBND xã có nhận được đơn của bà Hằng và đang kiểm tra giải quyết.  

Phụ thuộc về giá

Chưa biết cơ sở kinh doanh mặt hàng này đã đóng thuế cho nhà nước bao nhiêu, nhưng người dân trong khu vực gần cơ sở đã bị ảnh hưởng môi trường sống. Theo một số hộ dân, quá trình thu mua, giá cả và khối lượng búp đều do các điểm, cơ sở thu mua định đoạt, theo kiểu cần thì mua, không cần thì đóng cửa, người bán búp lệ thuộc hoàn toàn vào cơ sở thu mua. Từng có chuyện “dở khóc dở mếu” xảy ra, khi bà Nguyễn Thị Thu – một nhà vườn thanh long ở xã Hàm Trí gặp một thương lái thu mua, sau khi đạt được thỏa thuận giá cả, bà về nhà huy động người thân ra vườn thanh long tỉa búp đi bán. Sau hàng giờ đổ mồ hôi, với những bao búp thanh long tưởng sẽ bán “trót lọt”, nhưng khi vận chuyển đến cơ sở thu mua thì họ không mua nữa, đành chở về đổ bỏ. Bà Thu cho biết:tình trạng này vẫn thường xảy ra với những người bán búp thanh long. Bà Thu trách móc thương lái người Việt, nhưng không giải quyết được, vì thương lái Trung Quốc mới là người quyết định.

Việc có thêm đầu ra cho búp thanh long dư thừa, tăng thu nhập cho người dân là điều đáng mừng, nhưng ngành chức năng cần quan tâm siết chặt quản lý, nhất là về việc gây ô nhiễm môi trường, cũng như giá cả để người dân ổn định cuộc sống, được hưởng quyền lợi chính đáng.

 Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm từ hoạt động thu mua búp thanh long của thương lái Trung Quốc