Theo dõi trên

Ô nhiễm do trang trại heo Làng Việt Nam: Hàng ngàn người dân vẫn bị ảnh hưởng

26/03/2020, 09:31 - Lượt đọc: 720

BT- Liên quan đến ô nhiễm môi trường do các trang trại nuôi heo của Công ty TNHH Làng Việt Nam (trụ sở chính thôn 1, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc), ngày 20/3, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nếu không đảm bảo về môi trường thì yêu cầu chủ đầu tư ngừng hoạt động, hoặc giảm công suất dự án. Thế nhưng, liên tiếp những ngày gần đây tình trạng ô nhiễm phát tán mùi hôi từ trang trại này không giảm mà vẫn tiếp diễn trên diện rộng, gây bức xúc cho người dân.  

         

Cụ thể, từ khi UBND tỉnh có văn bản cho đến đêm 24/3, đặc biệt là vào chiều và ban đêm, hàng ngàn hộ dân khu vực tại xã Hồng Sơn và các thôn 1,2,3,4,7 của xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc), lại phải sống và sinh hoạt trong tình trạng mùi phân heo phát tán ra từ các cơ sở nuôi heo của công ty này. Ông Võ Xuân Cần, Chủ tịch UBND xã Hàm Đức cho biết, tình trạng trên có xảy ra và người dân hết sức bức xúc. Được biết, trang trại này có quy mô chăn nuôi 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt. Trước bức xúc của người dân, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu xử lý triệt để. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trang trại của công ty này nằm tại thôn 1, xã Hồng Sơn (giáp ranh với xã Hàm Đức) và nhiều chi nhánh nằm tại thôn 2,3 và 7 của xã Hàm Đức. Điều đáng nói là vị trí các trang trại đều nằm phía trên đồi cao dải đất đỏ phía Đông, hướng trên gió so với khu dân cư. Tình trạng ô nhiễm kéo dài từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Nghiêm trọng hơn là phía dưới các trang trại này có nguồn nước mạch phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Riêng thôn 3, xã Hàm Đức có nhà máy nước phục vụ cho hàng ngàn người dân sinh hoạt tại xã này, về hướng Nam theo đường chim bay. Một người dân thôn 3, xã Hàm Đức lo lắng: Các trang trại nuôi heo của công ty này quá lớn, vị trí xây dựng để chăn nuôi heo không phù hợp với địa lý của địa phương. Quá trình hoạt động nếu không đảm bảo vệ sinh môi trường và cơ quan chức năng không thường xuyên kiểm tra giám sát, thì không chỉ mùi hôi phát tán, mà về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạch nước ngầm sinh hoạt của người dân.

P.Sinh 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm do trang trại heo Làng Việt Nam: Hàng ngàn người dân vẫn bị ảnh hưởng