Theo dõi trên

Nông dân Vĩnh Tân chăm sóc hành vụ tết

25/11/2020, 09:27 - Lượt đọc: 12

BT- Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) vun xới từng vồng đất, chuẩn bị bón phân cho lứa hành tím phục vụ Tết Nguyên đán 2021.

                
      Nông dân Vĩnh Tân chăm sóc hành vụ tết.

10 giờ trưa, trời đã gắt nắng nhưng nông dân Dương Công Thành (thôn Vĩnh Tiến) cùng 3 lao động vẫn còn liền tay xới đất, cào hàng. Đây là vụ chính trong năm, nên ông Thành cũng như bà con đặt nhiều kỳ vọng, những mong gỡ gạc, bù lại vụ hành sớm vừa mới thu hoạch. “20 năm trồng hành, chưa có năm nào thời tiết mưa nhiều, khó dự đoán như năm nay. Những đợt áp thấp, mưa bão liên tục đã khiến 6 sào hành tím xuống giống hồi tháng 8 âm lịch úng nước, chết gần phân nửa, số cứu được năng suất cũng không cao. Dẫu bán giá 45.000 - 50.000 đồng/ kg, cao gấp đôi vụ này năm ngoái, nhưng tính ra chỉ thu được 2,5 tấn, may còn hòa vốn”, nói rồi ông Thành chỉ xuống đám hành 15 ngày tuổi, đang đóng nhánh, cho biết lứa này mới là vụ chính. Thường thì giá bán thấp hơn, nhưng bù lại năng suất cao, nhờ ít mưa hơn, vì thế nông dân chấp nhận “đánh cược” với thời tiết, những mong ăn tết ấm.

Cũng tại thôn Vĩnh Tiến, bà Trần Thị Đẩu chấp nhận phá bỏ 5 sào cây trôm, gần 10 năm tuổi cho sản lượng mủ thấp để xuống giống hành tím vụ tết. “Công lao động bây giờ khá cao, nam 300.000 đồng/ngày, công nữ 170.000 đồng/ngày, cộng thêm chi phí phân, thuốc. Đám hành của gia đình chưa vô phân, nhưng ban đầu nhìn cây lên đều, cứng, chỉ mong từ nay đến cuối năm mưa thuận, gió hòa, hành được giá, để trả hết số nợ mấy năm rồi”.

Hiện giống hành tím nông dân Vĩnh Tân đang trồng lấy từ Sài Gòn về, giá 70.000 đồng/kg (năm 2019 chỉ 50.000 đồng/kg), sẽ thu hoạch từ ngày 20 - 25 tháng chạp. Theo lý giải của các lão nông, hành tím Sài Gòn “chịu” đất thịt pha ở vùng này, cho năng suất cao, củ tròn, to, có vị thơm và để được lâu hơn so với giống hành tím Ninh Thuận. Vụ đông xuân này, toàn xã có khoảng 35 ha hành tím, tăng gần 10 ha so năm ngoái. Ông Bành Văn Đông - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Tân cho biết: Mỗi năm nông dân trong xã trồng 2 vụ hành tím. Do năm nay bão lũ, thời tiết không thuận lợi, số diện tích đất nông nghiệp ở một số tỉnh miền Trung chưa thể đưa vào sản xuất hành tím, nên bà con “đón đầu”, tăng diện tích lên. Nếu thuận lợi, theo tính toán 1 sào sẽ cho năng suất 1 tấn củ, với giá bán 15.000 - 20.000 đồng/kg, thì cầm chắc chục triệu đồng trong tay.

So với các loại cây hoa màu, hành tím khó chăm sóc vì không chịu được mưa nhiều, thêm nữa sâu bệnh rất dễ tấn công, nhất là các loại sâu xanh, sâu quỷ bùa, bọ trĩ, sâu cuốn lá, sương mai, thúi nhũng, thán thư… Vì thế nông dân luôn phải túc trực ngoài đồng để phát hiện, điều trị bệnh kịp thời. Tuy nhiên với việc chủ động nắm bắt thị trường, kỹ lưỡng trong khâu chăm sóc, hy vọng từ nay đến kỳ thu hoạch thời tiết thuận lợi để bà con nông dân Vĩnh Tân đón tết no đủ.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Vĩnh Tân chăm sóc hành vụ tết