Theo dõi trên

Nông dân Nghị Đức bức xúc vì ngập úng

29/09/2020, 09:34 - Lượt đọc: 36

BT- Nông dân xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh bức xúc trước cảnh nhiều diện tích lúa chìm trong biển nước sau những cơn mưa, do hệ thống kênh mương quá nhỏ làm hạn chế tiêu thoát nước.

                
Người dân đục lỗ kênh để thoát nước.

Chúng tôi đến cánh đồng lúa của thôn 1 và thôn 2, xã Nghị Đức, nơi có hệ thống kênh mương bê tông kiên cố để ghi nhận thực tế. Quả thật, sau trận mưa đêm, nhiều thửa ruộng trên cánh đồng lúa bị ngập, nước trong hệ thống kênh chảy xiết. Với mức độ ngập ấy, những thửa ruộng vừa gieo sạ thì mất trắng, còn những thửa lúa vài ngày tuổi có thể vớt vát nếu ngập trong thời gian ngắn. Bà Phu có vài sào lúa ở cánh đồng của thôn 1 chia sẻ: Những năm trước mưa nhiều không ngập, nhưng kể từ khi làm hệ thống kênh mương, nước trong ruộng không thoát. Mùa nắng thì không sao, mùa mưa bị ngập, phải mang máy bơm ra bơm nước cứu lúa.

Nông dân phản ánh tình trạng lên UBND xã, xã phản ánh lên huyện nhưng không giải quyết được do hệ thống kênh mương thuộc dự án đập Tà Pao của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Dự án bao gồm 2 tuyến kênh: kênh Nam và kênh Bắc trải dài 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh, bắt đầu triển khai từ năm 2008. Hiện đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh quản lý. Hệ thống kênh mương ở xã Nghị Đức thuộc kênh Bắc.

Trao đổi sự việc, ông Nguyễn Văn Đông - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, dự án đập Tà Pao thuộc dự án của Bộ Nông nghiệp và PTNT, theo kế hoạch năm nay sẽ hoàn thành, nhưng trong quá trình triển khai phát sinh một số tiểu mục nên kéo dài đến năm 2021.

 Khi hoàn thành sẽ phục vụ tưới tiêu tốt cho việc sản xuất lúa ở 2 huyện. Tuy nhiên, hiện có một số khu vực cứ mưa xuống là ngập ảnh hưởng đến việc sản xuất do địa hình chịu tác động của thủy triều sông La Ngà. Có những nơi ngập mặc dù có hệ thống kênh mương, nhưng không thể nào giải quyết triệt để.

Từ phản ánh, ngành chức năng cũng cần xem lại khu vực sản xuất ở thôn 1 và thôn 2, xã Nghị Đức có đúng là do địa hình tự nhiên hay do kênh mương, vì người dân cho biết, trước kia chưa có hệ thống kênh mương này, thì không xảy ra tình trạng ngập úng.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Nghị Đức bức xúc vì ngập úng