Theo dõi trên

Nông dân Hòa Thắng trồng hành tím trúng mùa, được giá

18/11/2020, 11:18

BT- Dù đối mặt với thời tiết cực đoan mưa bão liên tục, nhưng nhiều nông dân thôn Hồng Thắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình trồng hành tím trúng mùa, được giá.

Những ngày đầu tháng 11 đến thôn Hồng Thắng, xã Hòa Thắng sẽ thấy nông dân đang khẩn trương thu hoạch hành để trồng vụ mới. Năm nay, dù thời tiết khắc nghiệt mưa bão triền miên, chủ yếu tập trung ở miền Trung, nhưng ở Hòa Thắng nông dân trồng các loại rau củ, đặc biệt hành tím trúng mùa. Chị Nguyễn Thị Tý, nông dân thôn Hồng Thắng vui vẻ nói: “Nhà chị trồng gần 1 sào hành tím và đã bán cho thương lái mấy ngày trước. Năm nay, bán khoảng 20 triệu đồng/sào, được giá hơn năm trước 10 triệu đồng”. Còn chị Nguyễn Thị Giàu cùng thôn cũng trồng gần 1 sào hành bán được 23 triệu đồng. Chị Giàu chia sẻ: “Trồng hành đợt này cho năng suất lại bán được giá, những lần trước cứ trồng là bị hư hỏng, phải đi mua chịu giống về trồng. Trồng hành tím nếu trúng mùa mau giàu, nhưng không trúng thì nợ nần vì nó nặng tiền giống hơn các loại cây trồng khác”.

Nông dân Hòa Thắng trồng hành tím trúng mùa, được giá

Phần lớn những nông dân trồng hành tím ở Hòa Thắng, đến mùa thu hoạch, bán trọn gói cho thương lái. Sau khi 2 bên thống nhất giá, thanh toán tiền đủ, thương lái thuê lại người trồng hành, nhổ đóng gói cho họ mang đi tiêu thụ. Chị Tý cho biết: “Sau khi mua ruộng hành, họ thuê lại chúng tôi nhổ, làm sạch hành như: lọc bỏ bớt gốc rễ, lá già hư hỏng, cột thành bó. Họ bán 25.000/kg”.

Qua tìm hiểu, thương lái đến Hòa Thắng mua hành, chủ yếu ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và số ít ở TP. Phan Thiết. Theo nông dân trồng hành, năm nay được giá có thể do miền Trung bị lũ lụt, nhiều diện tích rau củ ở vùng này bị hư hại.

 Hòa Thắng là một trong những địa phương có diện tích gieo trồng cây hàng năm với số lượng lớn của huyện Bắc Bình, với tổng diện tích 739/2.207 ha, trong đó rau, hành, củ, quả, các loại trồng nhiều ở thôn Hồng Thắng. Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng - Đặng Duy Thông cho biết: Thôn Hồng Thắng có 423 hộ/1.558 khẩu chủ yếu làm nghề nông. Vụ thu - đông năm nay toàn thôn có 40 hộ trồng hành tím trên diện tích khoảng 10ha, năng suất bình quân 14 tấn/ha. Với giá hành trung bình 20.000 đồng/kg hiện nay cho nông dân ở xã thu nhập khá.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Hòa Thắng trồng hành tím trúng mùa, được giá