Theo dõi trên

Nơi ở mới cho người dân Tiến Đức bị biển xâm thực

13/07/2018, 08:39 - Lượt đọc: 12

BTO- Từ năm 2010 đến nay, thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, Phan Thiết luôn bị biển xâm thực làm sập nhiều nhà dân. Đời sống bà con gặp nhiều khó khăn do không có chỗ ở phải đi thuê mướn nhà để ở. Bà con ở đây đa phần là lao động nghèo, làm thuê làm mướn nên khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Theo chính quyền địa phương, khu vực này có 128 căn nhà bị sạt lở hoàn toàn, tính trung bình mỗi hộ thiệt hại khoảng 350 triệu đồng. Những hộ dân ở đây luôn chống chọi với nạn biển xâm thực, đóng cọc, dùng bao cát để chắn sóng nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn. Họ phải sống trong nỗi thấp thỏm, có nhiều đêm phải thức trắng để chống chọi với thiên tai. Nhiều hộ không có chỗ ở và cũng không đủ khả năng thuê nhà nên đành đánh liều sống tạm trong những căn nhà sụp đổ, siêu vẹo bên những hố sâu, phía dưới bị sóng biển khoét như hàm ếch được cột chằng chịt dây néo và bao cát. Chính quyền địa phương cũng đã xây dựng 400m kè mềm hạn chế bớt mức độ tàn phácủa sóng biển, nênphần nào cũng giảm bớt thiệt hại, nhưng cũng không đảm bảo tính lâu dài.

 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh và thành phố Phan Thiết đã bố trí khu tái định cư tại thôn Tiến Bình để ổn định nơi ăn ở cho số hộ dân bị biển xâm thực thôn Tiến Đức. Khu tái định cư có 200 lô, đã tiến hành xét tính pháp lý cho 190 hộ, trong đó có một số hộ ghép. Hiện tại có 118 hộ đã nhận đất, trong đó 75 hộ đã xây nhà ở và đang ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, số còn lại chưa có điều kiện xây nhà. Chính quyền địa phương đang vận động bà con cố gắng huy động nguồn vốn cùng với khoản hỗ trợ của tỉnh để xây dựng nhà có chỗ ở ổn định.

Số hộ dân đã ổn định nơi ở mới rất phấn khởi, đường sá rộng rãi, điện nước đầy đủ, các dịch vụ viễn thông khác cũng đáp ứng nhu cầu cho bà con. Bà con rất yên tâm làm ăn sinh sống không còn phải nơm nớp lo sợ biển xâm thực làm sập nhà, mất mát tài sản như trước đây. Điều trăn trở của bà con là về nơi ở mới có phần nào trở ngại trong công việc làm ăn, vì đa phần làm nghề biển, nhưng nơi ở mới hơi xa biển, chỉ một số ít làm nghề khác như buôn bán, làm thanh long cho các vựa hay nhà vườn…

Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục xét tính pháp lý cho các hộ mới bị biển xâm thực, đề nghị thành phố cấp đất tái định cư cho bà con.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi ở mới cho người dân Tiến Đức bị biển xâm thực