Theo dõi trên

Niềm vui khi hồ Sông Lũy tích nước

22/01/2021, 18:47 - Lượt đọc: 774

BTO- Hồ chứa nước Sông Lũy, công trình thủy lợi lớn nhất tỉnh Bình Thuận đã tích nước được hơn 23 triệu m3 trước dự kiến 6 tháng, đây là tin vui vào những ngày cuối năm Canh Tý.

Công trình hồ chứa nước Sông Lũy thuộc địa bàn xã Phan Lâm, Phan Sơn, huyện Bắc Bình, sau gần 2 năm thi công, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng một phần. Vừa mới đến chân đập, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe cẩu, xe múc và xe tải, cùng những công nhân đang tích cực lao động giữa cái nắng. Vượt qua không ít khó khăn, thử thách trong quá trình giải phóng mặt bằng, thi công, chưa tới hai năm, ai cũng có thể ồ lên, khi trước mắt mình là một không gian mênh mông nước, màu xanh ngọc, nhấp nhô dưới những ngọn núi.

 

 Anh Duy Khánh, một công nhân đang bảo dưỡng hạng mục đường bê tông trên mặt đập hồ Sông Lũy vui mừng cho biết: Đến thời điểm này công trình chuẩn bị hoàn thành, anh em công nhân đang làm việc tích cực 3 ca/ngày để sớm hoàn thành các hạng mục còn lại.

Có mặt ở công trình thời điểm này, ông Phạm Quang Lộc - Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (đơn vị chủ đầu tư) bày tỏ vui mừng. Ông Lộc chia sẻ: Đây là công trình cấp nước có ý nghĩa rất lớn đối với Bình Thuận, với nhiệm vụ tưới trên 24.000 ha đất canh tác. Đồng thời, cấp nước phục vụ sinh hoạt và du lịch, duy trì dòng chảy môi trường, giảm lũ hạ du. Đây còn là nguồn cấp nước sinh hoạt nhằm nâng cao mức sống cho người dân trong vùng, kết hợp phát điện.

Về phía ngành thủy lợi tỉnh, ông Võ Đức Anh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bình Thuận cho biết thêm: Công trình hồ chứa nước Sông Lũy có tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.484 tỷ đồng, gồm các hạng mục đập chính, đập phụ, tràn xả lũ, cống lấy nước. Khi hoàn thành, hồ Sông Lũy có thể kết nối với các hồ khác trên địa bàn, tạo ra mạng lưới nước cho Bình Thuận, đáp ứng cho hơn 40.000 ha đất sản xuất các huyện phía Bắc tỉnh và tham gia giảm lũ. Trước mắt, với trên 23 triệu m3 nước hiện có tại công trình này sẽ thực hiện tốt việc chống hạn trong mùa khô 2021, phục vụ nước sản xuất vụ đông xuân và giúp điều tiết quá trình chạy máy thủy điện, đảm bảo tưới ổn định cho khu vực phía Bắc tỉnh.

Việc hồ chứa nước Sông Lũy chính thức tích nước từ ngày 15/12/2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng với tỉnh khô hạn như Bình Thuận. Từ đây, hàng ngàn ha đất nông nghiệp của các huyện phía Bắc tỉnh sẽ được đảm bảo nước tưới, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới.

K Hằng – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui khi hồ Sông Lũy tích nước