Theo dõi trên

Niềm vui của người dân thôn Đá Trắng

06/11/2019, 08:48

BT- Thông qua những chương trình xã hội, từ thiện, người dân xã Sông Bình, huyện Bắc Bình được hỗ trợ nhiều công trình nước sạch từ chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn”. Trong đó, tại thôn Đá Trắng có 2 giếng bơm nước và 2 bồn chứa. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, các công trình đã phát huy hiệu quả.

Chúng tôi gặp chị Lý Khì Kín đang hứng nước để rửa 1 chậu chén to tại khu vực công trình nước sạch, khi hỏi về sự tiện ích của giếng bơm nước, chị Kín cho biết: Để có nước sinh hoạt hằng ngày, chị phải đi lấy từ rất xa và nước cũng không đảm bảo vệ sinh. Nhưng từ ngày có giếng nước này, chị và người dân không phải tốn công sức và thời gian đi chở nước về để sử dụng. 

Theo quan sát của chúng tôi, công trình nước sạch được bố trí tại địa điểm thuận lợi cho người dân lấy và sử dụng nước, nhất là gần  Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, cơ sở Đá Trắng. Chị Ịp Xì Dầu, một hộ dân sống gần trường học phấn khởi: “Nước sạch ở đây, ai muốn tới lấy về dùng cũng được, giếng nước tại khu vực này không chỉ phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho các gia đình trong thôn mà  còn giúp phụ huynh vệ sinh chân tay cho các con trước khi đến lớp, nhất là mùa mưa, đường trơn, sình lầy, học sinh lấm lem chân tay”.

Tại nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, cũng có một công trình tương tự, bao gồm 1 giếng khoan và 1 bể nước công cộng để bơm nước lên cho người dân đến lấy nước về dùng. Theo ông Nông Văn Thuận, Trưởng thôn Đá Trắng thì mặc dù chất lượng nước tại đây chưa cao, nhưng  người dân vẫn lấy để sử dụng cho việc tắm giặt.  Ông Thuận cho biết thêm, các công trình được quan tâm đầu tư cách đây 3 năm, đồng thời khẳng định 2 giếng bơm nước này khi đưa vào sử  dụng rất đáng quý, ý nghĩa cho bà con tại địa phương.

Đá Trắng là thôn khó khăn thuộc xã Sông Bình với 220 hộ. Hầu hết người dân ở đây là đồng bào dân tộc Hoa di cư từ các nơi khác về;  cuộc sống của các gia đình còn khó khăn. Đây còn là khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng từ thiên tai, nhưng vấn đề lớn nhất của đồng bào nơi đây là nước sạch, việc khoan giếng gặp nhiều khó khăn bởi địa thế khu vực hơi cao, phía dưới lại có đá ngầm và nước nhiễm phèn, nhưng chi phí đào giếng khá cao, gần 50 triệu đồng/giếng khoan. Nên hầu hết người dân dùng nước mưa để uống và tận dụng nguồn nước sông, nước suối để sinh hoạt thậm chí là để uống nếu nước mưa không đủ. Điều này rất dễ xảy ra bệnh tật vì nguồn nước sông, suối có nguy cơ nhiễm hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… Vì thế, các công trình nước sạch này rất thiết thực, ý nghĩa, tiếp sức cho người dân trong thôn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tương Lai



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui của người dân thôn Đá Trắng