Theo dõi trên

Những con tàu “không số”

11/10/2021, 09:01

Bài 2: Khó quản lý ngư trường khai thác

BT- Từ việc thiếu quản lý đội tàu cá, nên dẫn đến tình trạng nhiều ngư dân đánh bắt hải sản không đúng quy định về ngư trường, hoạt động chồng chéo, dẫn đến việc khắc phục những khuyến nghị của EC vô cùng khó khăn.

Những con tàu “không số” hoạt động trôi nổi, thiếu kiểm soát. ảnh: N. Lân

 Hoạt động chồng chéo

Luật Thủy sản năm 2017 ra đời đã nảy sinh nhiều vướng mắc khi việc quản lý tàu cá từ công suất chuyển sang chiều dài thân tàu. Trước đây, tàu dưới 90CV được khai thác ở tuyến lộng và ven bờ, tàu cá có công suất từ 90CV trở lên bắt buộc phải khai thác ở vùng biển xa bờ. Tuy nhiên, với quy định mới, tàu cá có chiều dài thân tàu từ 15m trở lên bắt buộc phải sản xuất xa bờ, tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m phải hoạt động ở tuyến lộng và dưới 12m hoạt động ven bờ. Chính sự thay đổi này đã làm khó ngư dân khi cho rằng họ hoạt động sai ngư trường. Ngư dân Lê Minh (phường Đức Thắng – TP. Phan Thiết) - chủ tàu hành nghề lưới vây có chiều dài thân tàu 14m cho biết: “Tàu của tôi có công suất hơn 90 CV, chuyên đánh bắt xa bờ với nhiều loại hải sản có giá trị cao như nục, ngừ. Nay theo quy định mới tàu dưới 15m phải đánh bắt tuyến lộng nhưng ngư lưới cụ không phù hợp với nghề, muốn đi xa bờ như cũ buộc tôi phải cải hoán thân tàu rất tốn kém”. Đặc biệt, có những chiếc tàu đủ điều kiện hoạt động tuyến lộng, nhưng lại không đăng ký, đăng kiểm, không có giấy phép khai thác, cứ lén lút hoạt động ven bờ vì họ suy nghĩ đơn giản đánh bắt trong ngày và chỉ cách bờ vài hải lý, nên không cần giấy tờ rườm rà.

Một thực tế cho thấy, hiện nay, ở một số xã bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh, tàu cá khi ra khơi không thực hiện các thủ tục xuất bến đối với lực lượng biên phòng nên ngành chức năng khó xác định trong số các tàu cá đang hoạt động trên biển, tàu cá nào có đủ giấy tờ hợp lệ. Trong khi đó, lực lượng kiểm ngư tỉnh cũng như trang thiết bị, tàu tuần tra thiếu, không thể kiểm soát nổi.

Ngành chức năng cho biết, ngoài giấy phép khai thác hải sản, nhiều chủ tàu cá khi ra khơi khai thác không có bất cứ giấy tờ nào khác, nhất là bằng thuyền trưởng, máy trưởng. Chính sự chủ quan của ngư dân, sự thiếu giám sát của ngành chức năng đã dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra trên biển do tàu cá không được đăng kiểm, không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

 Tổng rà soát năng lực tàu cá

Tại cuộc họp trực tuyến BCĐ chống khai thác IUU mới đây, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh: Kiên quyết không để tiếp diễn tình trạng tàu cá hoạt động trôi nổi, không đăng ký, không được kiểm soát, nhất là số tàu cá có chiều dài dưới 12 m. UBND cấp xã phải nắm chắc từng tàu cá, quản lý tàu cá dưới 6 m, thống kê và quản lý lao động khai thác hải sản trên địa bàn. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát điều kiện hành nghề đối với tàu cá từ 6 m trở lên. Thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác hải sản theo đúng quy định, đảm bảo hoàn thành trong quý I/2022. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện quy định cấm phát triển nghề lưới kéo dưới mọi hình thức (đóng mới, mua bán, sang nhượng, cải hoán, chuyển đổi các nghề khác sang nghề lưới kéo).

Số tàu cá trong tỉnh không đăng ký, đăng kiểm còn rất nhiều. Ảnh tư liệu: M.V.

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng góp phần khắc phục những khuyến nghị của EC để cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng”. Do đó, chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phong đã yêu cầu Chi cục Thủy sản phối hợp các địa phương rà soát, xác định số lượng tàu cá và lao động khai thác hải sản trong và ngoài tỉnh để theo dõi, quản lý chặt chẽ. Xác định số lượng tàu cá ngư dân đã bán ra ngoài tỉnh để có biện pháp xử lý việc đăng kiểm, hành nghề theo quy định. Tham mưu UBND tỉnh công bố hạn ngạch giấy phép khai thác hải sản vùng biển ven bờ, vùng lộng, thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 31/10/2021. Đồng thời, phải tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thuyền viên tàu cá từ nay đến hết quý I/2022, đảm bảo 100% thuyền trưởng, máy trưởng trên tàu cá khi hành nghề phải có bằng cấp, chứng chỉ theo quy định.

Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư tăng cường thực thi pháp luật, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi khai thác IUU theo thẩm quyền được pháp luật quy định. Nhất là các hành vi vi phạm về IUU xảy ra phổ biến như tàu cá không đăng ký, hoạt động không có giấy phép hoặc giấy phép khai thác đã hết hạn; hoạt động sai nghề ghi trong giấy phép; thuyền nghề giã cào bay hoạt động sai tuyến…

Theo quy định Luật Thủy sản 2017, cấp xã được phân cấp có trách nhiệm thống kê, quản lý tàu cá có chiều dài dưới 6 m. Tuy nhiên hiện nay các xã/phường/thị trấn nghề cá lớn đang gặp khó khăn do thiếu nhân lực theo dõi, tham mưu về lĩnh vực thủy sản (phần lớn kiêm nhiệm, thiếu chuyên sâu). Do đó, kiến nghị tỉnh xem xét, có hình thức phù hợp trong bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi thủy sản tại các xã/phường/thị trấn nghề cá lớn (có từ 200 tàu cá và sản lượng khai thác từ 2.000 tấn/năm trở lên).

Minh Vân 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những con tàu “không số”