Theo dõi trên

Nhiều nhà dân ở khu dân cư Tiến Thạnh có nguy cơ sụp

18/10/2017, 11:12 - Lượt đọc: 78

 BTO-  Như tin đã đưa vào tối ngày 14/10 tại khu dân cư thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi (Tp. Phan Thiết) xảy ra vụ sập nhà. Qua ghi nhận, còn nhiều hộ dân khác ở liền kề ngôi nhà vừa bị sập cũng đang có  nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, trong khi giải pháp cho tình trạng trên vẫn chưa có.

                
      Kiềng nhà của các hộ dân tại lô A Khu dân cư Tiến Thạnh phải xây rất    cao như thế này

 Sau 4 ngày vụ sập nhà tại lô A51 Khu dân cư Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi xảy ra, gia đình  chị Võ Thị Hiền, nhà ở lô A50 vẫn chưa dám trở về nhà. Chị Hiền cho biết, sau khi nhà hàng xóm bị sập, các vách tường, kiềng nhà của gia đình chị đều bị  nứt; có nơi, vết nứt lên đến hơn 5cm. Vì vậy nên chị và người mẹ đã dọn  ra ngoài ở tạm.

Được biết, toàn bộ lô A của khu dân cư Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi có gần 50 hộ đang sinh sống. Sau khi nhà số A51 bị sập, kéo theo nguy cơ sập đổ của ít nhất 3 hộ còn lại. Hiện nay bên cạnh trường hợp của gia đình chị Võ Thị Hiền (lô A50) đã dọn nhà đi, thì các gia đình bên cạnh cũng đang sống trong cảnh bất an. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quý Sơn – Trưởng thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi cho biết, nguyên nhân bước đầu của vụ sập nhà là do khi xây dựng hạ tầng khu dân cư Tiến Thạnh, chủ đầu tư lúc đó là Chi cục Di dân Bình Thuận không xây dựng kè chắn cát ở những đoạn đồi dốc. Từ đó, các hộ khi xây dựng dù có làm kiềng nhà cao vẫn xảy ra nguy cơ sụp đổ. Theo quan sát của phóng viên, do địa hình của lô A khu dân cư Tiến Thạnh quá cao so với nền đất lài phía dưới nên để xây dựng, các hộ phải làm kiềng nhà ít nhất từ 5m trở lên. Tuy nhiên, hiện tượng sụt lún, sập nhà vẫn xảy ra.

                
      Hệ thống thoát nước của khu dân cư Tiến Thành bị xói mòn từ bên    trong chân kiềng

Được biết, trước vụ sập nhà tại lô A51 vừa qua,  cách đây 3 năm, một lô đất liền kề lô A51 cũng đã biến mất hoàn toàn do sạt lở cát. Còn theo các hộ dân,  nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến tình trạng sụp lún đất ở khu dân cư Tiến Thạnh là do hệ thống thoát nước. Theo thiết kế, tại lô A, khu dân cư Tiến Thạnh có hệ thống thoát nước hình chữ U. Trong đó, các mối nối dự kiến được lắp đặt để thoát ra con suối sau lưng cổng Khu du lịch Suối Cát. Tuy nhiên, sau khi dự án du lịch trên hình thành thì chủ dự án không đồng ý để nước thải chảy ra dòng suối. Chính vì vậy mà hiện nay, nước thải sinh hoạt của toàn bộ gần 50 hộ dân lô A khu dân cư Tiến Thạnh phải chạy theo hình chữ U để đổ về cầu 681. Do miệng cống nhỏ, kết hợp với quãng đường chảy xa nên qua thời gian sử dụng, nước thải khi có mưa xuống không tải kịp qua hệ thống thoát nước, mà “xé” xuống kiềng nhà của các hộ dân, làm tăng nguy cơ gây nên sạt lở. “Khi cấp đất cho hộ dân, chủ đầu tư phải tính phương án chằng chống hoặc xây dựng bờ kè để khỏi gây ra sạt lở. Do hệ thống cống không thoát được xuống suối mà phải chạy đường vòng cung thì lâu ngày bắt buộc bùn đất tích tụ dẫn đến nước sẽ tràn ra ngoài và phá kiềng nhà của các hộ dân” – ông Trần Quý Sơn, Trưởng thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi cho biết.

Mong muốn lớn nhất hiện nay của các hộ dân là ngành chức năng sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng sụt lún, để người dân có thể an tâm sinh sống.

 Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nhà dân ở khu dân cư Tiến Thạnh có nguy cơ sụp