Theo dõi trên

Nhiều hộ dân vùng sạt lở chưa chịu di dời về khu tái định cư

20/02/2017, 09:40

BT - Vào ngày 12/2 vừa qua, tình trạng nước biển xâm thực đã đánh sập 5 căn nhà tại địa bàn thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Được biết, đây chỉ là một trong số hàng chục vụ sạt lở nghiêm trọng diễn ra tại khu vực này trong thời gian gần đây. Để giải quyết tình trạng này, UBND TP. Phan Thiết đã tiến hành xây dựng khu tái định cư mới và cũng đang tiến hành các bước di dời. Vậy lý do vì sao các hộ dân thôn Tiến Đức không chịu di chuyển về nơi ở mới mà lại bám trụ ở khu vực nguy cơ sạt lở này?

Hàng năm, cứ đến mùa gió bấc các hộ dân sống ven biển tại thôn Tiến Đức lại nơm nớp lo sợ sập nhà. Trước đây, khi công trình kè biển chống xâm thực khu phố 5, phường Đức Long chưa đi vào hoạt động thì những dãy nhà khu vực thôn Tiến Đức ít xảy ra sạt lở. Tuy nhiên, theo quy luật hoạt động của con nước, khi một khu vực đã có kè chắn sóng thì thủy triều sẽ tấn công mạnh hơn ở những khu vực cận kề. Thực tế đã chứng minh từ năm 2010 đến nay, toàn thôn Tiến Đức đã có 152 hộ bị sạt lở đất và sập nhà hoàn toàn.

         
   

         

         Một khu vực sạt lở tại thôn Tiến Đức.

Để giúp người dân an cư, bên cạnh trợ cấp trước mắt của các cấp, ngành, đoàn thể thì vào năm 2016, UBND TP. Phan Thiết đã hoàn thành xong hạ tầng khu tái định cư tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành. Cùng với đó, công tác xét duyệt hồ sơ tái định cư cũng được đẩy nhanh tiến độ, với mong muốn không để có thêm những trường hợp phải mất nhà, tính mạng bị đe dọa. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ đã có nhưng hiện con số nhận đất xây nhà hết sức hạn chế. Theo thông tin từ UBND xã Tiến Thành, tính đến nay mới có 10/116 hộ được giao đất thực hiện xây dựng; 14 hộ không chịu nhận quyết định giao đất, và số còn lại chưa thực hiện xây dựng nhà ở. Được biết, phần lớn người dân khu vực này sinh sống bằng nghề biển ven bờ nên đời sống hết sức khó khăn. Việc chạy ăn từng bữa đã khó nên tích góp tiền để xây dựng nhà ở càng thêm khó khăn. Chính vì vậy nhiều hộ dân mong muốn khi nhận đất xây dựng nên có kinh phí hỗ trợ thêm. Bên cạnh khó khăn về kinh phí vẫn còn một số hộ không chịu nhận đất hoặc không thực hiện xây dựng, vì họ chủ quan cho rằng chỗ ở hiện tại chưa bị đe dọa bởi triều cường.

“Theo Quyết định 54 của UBND tỉnh thì mỗi hộ di dời về nơi ở mới được hỗ trợ 20 triệu đồng. Hiện nay, địa phương đã làm hồ sơ hỗ trợ cho những trường hợp thực hiện xây dựng nhà ở tại khu tái định cư. Còn những hộ chưa chịu di dời thì chủ trương của địa phương là sẽ làm thủ tục cho các hộ ký cam kết có kế hoạch di dời. Nếu các hộ tiếp tục không di dời, để bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng cho người dân, chính quyền địa phương buộc phải thực hiện cưỡng chế, di dời chậm nhất vào quý II/2017” -  ông Nguyễn Hoàng Sơn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết.                                                  

C.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hộ dân vùng sạt lở chưa chịu di dời về khu tái định cư