Theo dõi trên

Nhà vườn tất bật chuẩn bị hoa tết

30/01/2018, 08:39 - Lượt đọc: 24

BT- Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thời điểm này, nhiều hộ nông dân đang tất bật chăm sóc vườn hoa để kịp cung ứng ra thị trường hoa tết.

                
   Những giò lan đã được thuần tại vườn để    thích hợp thời tiết nắng nóng của Bình Thuận.

Nhộn nhịp hoa màu

Về xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) những ngày này, mới thấy không khí tết đã bắt đầu len lỏi trên từng nhà vườn của nông dân, khi hoa màu đã bung cành xanh mướt. Toàn xã hiện có khoảng 7 ha hoa màu, trong đó chủ yếu là súp lơ, tập trung nhiều ở thôn Phú Điền. Nếu như mọi năm, nông dân ở khu vực này thường trồng cúc, vạn thọ, trường sanh, rau cải… để phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp tết, thì những năm gần đây, diện tích hoa màu cũng thu hẹp dần, nhường chỗ cho thanh long phát triển. Do đó, hoa màu năm nay không phong phú, đa dạng nhưng những hộ còn gắn bó với loại hình này, hy vọng được giá để có được cái tết đủ đầy.

Anh Phạm Văn Thành (thôn Xuân Điền) có hơn 2 ha súp lơ xuống giống từ đầu tháng 11 ÂL, dự kiến khoảng 25 – 26 ÂL sẽ thu hoạch phục vụ bà con. Với giá bán như năm ngoái, khoảng 10.000 đồng/búp, anh đã lãi vài chục triệu đồng. Hiện nay, súp lơ có giá khoảng 15.000 đồng/búp, những người trồng súp lơ hy vọng giá sẽ nhích dần đến những ngày cận tết, họ sẽ được lời to.

Song song với súp lơ, hoa trường sanh, mồng gà, lan… ở địa phương này cũng đang rục rịch chuẩn bị bán tết. Cũng như mọi năm, năm nay gia đình ông Nguyễn Văn Bảy (thôn Xuân Hòa) đầu tư vài trăm gốc trường sanh vàng và hoa mào (mồng) gà cho dịp tết. Những gốc trường sanh đã tươi xanh, cứng cáp, bung nụ sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán. Theo dự đoán của một số nhà vườn, giá hoa năm nay sẽ tăng, vì số người trồng đạt không nhiều, do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa tết, ông Bảy cho biết: “Người trồng phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và quan trọng hơn phải xử lý cho hoa nở đúng dịp tết mới mong có lời. Quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm sóc riêng thông qua: cách bón phân, pha thuốc, làm nụ phải hợp lý với diễn biến thời tiết... thì những chậu hoa mới ưng ý. Nghề này phần lớn phụ thuộc thời tiết, chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ”. 

Giá hoa lan có thể cao

Còn ở Phan Thiết, vườn lan của chị Trần Thị Nga (95/5 Đặng Văn Lãnh – P.Phú Trinh) cũng đang được khẩn trương chăm sóc để ra hoa đúng dịp tết. Vườn của chị hiện có hơn cả ngàn giò lan, chủ yếu là lan ngọc điểm và denro nắng, có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/chậu. “Loài lan ngọc điểm chỉ nở hoa vào mùa xuân - đúng dịp tết âm lịch nên còn được gọi là lan nghinh xuân (hoa nở trong khoảng 20-30 ngày thì tàn) nên được nhiều người yêu thích và lựa chọn chơi xuân. Giống lan rừng này tôi nhập chủ yếu từ Campuchia, Thái rồi cấy ghép cho vô chậu. Chăm sóc khoảng 3 năm có thể bán giống hoặc để đến tết bán cả trụ cây lẫn hoa. Loại lan này không lo bị ế” – chị Nga cho biết. Để trồng lan hiệu quả, người trồng phải nắm vững kỹ thuật, đặc biệt là cho cây ra hoa đúng dịp tết, điều tiết độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng và nước. Người trồng lan phải thường xuyên bám vườn để theo dõi, kịp thời phát hiện sâu, bệnh, không để lây lan. Hầu hết những giò lan của chị Nga đã được thuần tại vườn, hợp với khí hậu khô nóng của Bình Thuận nên đảm bảo cây không bị suy, nụ hoa rụng và hoa nhanh tàn như các loại lan từ vùng khác chuyển về.

Theo các nhà vườn trồng lan ở Phan Thiết, do thời tiết năm nay thất thường, mưa nhiều nên dự báo lan sẽ ít ra hoa đúng ngày như mong muốn. Do đó, lan đẹp có thể sẽ có giá cao hơn so năm ngoái. Chị Nga cho biết thêm, hoa chưng tết nhà vườn đã cung cấp đủ chất dinh dưỡng, khi mua hoa về chỉ cần mỗi tuần phun nước 2 lần vào hoa, 7 ngày tưới nước vào rễ một lần là hoa tươi, đẹp, lâu tàn.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà vườn tất bật chuẩn bị hoa tết