Theo dõi trên

Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết, tay chân miệng

03/04/2017, 08:27

BT- Thời tiết hiện đang mùa nắng nóng, độ ẩm cao… tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh trên người phát triển mạnh, dễ có nguy cơ bùng phát thành dịch. Để biết rõ hơn tình hình bệnh truyền nhiễm trong 3 tháng đầu năm 2017, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Hùng - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh).

Xin ông cho biết  tình hình dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh trong những tháng đầu năm 2017?

Hiện có hơn 40 dịch bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam. Riêng Bình Thuận, dịch bệnh lưu hành nhiều nhất, thường xuyên là sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM). Hiện nay là thời điểm giao mùa, đỉnh điểm bệnh TCM tăng mạnh vào tháng 3 - 5 và tháng 9 - 12. 3 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 110 ca TCM, tăng 2,39 lần so với cùng kỳ năm 2016 (46 ca). Tập trung tại các huyện Hàm Thuận Bắc (32 ca bệnh), Hàm Thuận Nam (16 ca), Đức Linh (22 ca), Phan Thiết (13 ca)... Bệnh SXH gần như lưu hành quanh năm. Nếu 3 tháng đầu năm 2016 có 428 người bệnh, thì 3 tháng đầu năm nay giảm 8,4%, tương ứng 392 ca mắc.

Những dịch bệnh truyền nhiễm này được dự đoán như thế nào trong thời gian tới?

Dự kiến, đỉnh điểm SXH năm nay sẽ rơi vào mùa mưa. Bên cạnh đó, sự giao thương vùng miền, khu vực, Bình Thuận có nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác như vi rút cúm A (H7N9)… và bùng phát thành dịch bệnh.

                
Ảnh: Đ.H

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có kế hoạch phòng chống dịch bệnh ra sao?

Nếu phòng chống và giám sát dịch bệnh tốt, thì hạn chế người dân mắc bệnh và chi phí điều trị. Thực hiện Thông tư 54 của Bộ Y tế, thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm của toàn tỉnh đều ghi nhận vào hệ thống quản lý phần mềm nhằm phát hiện sớm điều trị kịp thời, phát hiện sớm ổ dịch, dự báo sớm khả năng bùng dịch, theo dõi tình hình dịch bệnh và xử lý ổ dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh bằng cách phối hợp với các đơn vị y tế tuyến huyện xã để tầm soát, lấy mẫu những bệnh không có vắc xin phòng ngừa như SXH, TCM… Đồng thời, phối hợp Trung tâm Truyền thông sức khỏe tuyên truyền trong cộng đồng chủ động phòng bệnh. Những bệnh không có vắc- xin, rửa tay với xà bông là một trong những biện pháp phòng bệnh TCM. Lu nước có nắp đậy tránh muỗi đẻ trứng, phát triển lăng quăng để phòng bệnh SXH… Với bệnh có vắc xin, các gia đình đưa trẻ tiêm chủng tại trạm y tế đúng liều, đúng lịch.

Xin cảm ơn ông.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết, tay chân miệng