Theo dõi trên

Người tử tế

05/08/2021, 08:06 - Lượt đọc: 48

BT- Nhiều người ví von chị bằng rất nhiều từ ngữ bóng bẩy, nhưng riêng tôi muốn gọi theo cách của riêng mình: Người tử tế. Và trong cơn hoạn nạn đang làm “đau” cả nước, đã có nhiều người tử tế xuất hiện. Đơn giản, hiệu quả và để lại rất nhiều tình cảm ấm áp lan tỏa khắp dải đất hình chữ S.

 Đôi dép tổ ong

Cho đến hôm nay, có lẽ chưa ai có thể quên được hình ảnh một phụ nữ thấp bé, mang đôi dép tổ ong màu đỏ đã nhợt nhạt bởi nắng mưa. Chị là người đã tạo nên cơn sốt trên cộng đồng mạng, khi tình cờ hình ảnh chị đứng bên vệ đường, đầu trần phát tiền cho đồng bào về miền Trung, miền Bắc, với mỗi người 500.000 đồng.

Chị là Trần Huệ (43 tuổi), chủ vựa thu mua hải sản, người gốc Bình Định, đã lập nghiệp ở Bình Hưng (TP. Phan Thiết) chừng hơn 10 năm. Trong một lần chia sẻ, chị Huệ nói: Chỉ cần đủ ăn đủ mặc, miễn không nợ nần, số tiền dư ra thì làm từ thiện. Nhưng tôi thích làm kiểu làm âm thầm, vậy thôi. Phát nguyện là ở tâm mình.

Hình ảnh chị loay hoay đứng phát tiền cho bà con trên đường quốc lộ 1A, đoạn qua Phan Thiết đã nhận về nhiều tình cảm yêu mến của cư dân mạng. Theo lời chị Huệ, số tiền trong 2 ngày 30 và 31/7, chị đã phát tổng cộng 190 triệu đồng. Đây là số tiền do chính chị bỏ ra từ công việc bán hàng và tiết kiệm chứ không phải kêu gọi các mạnh thường quân khác. “Tôi từng tha hương, trải qua nhiều nỗi vất vả, khổ cực nên rất đồng cảm với những người mưu sinh nơi đất khách quê người, nay họ còn mất việc làm vì dịch bệnh, nên mình cần san sẻ với bà con” - chị chia sẻ. Hiện chị Huệ đang một mình nuôi 2 con ăn học, nhưng có dư chút đỉnh là làm thiện nguyện, không chỉ tặng tiền cho người về quê, chị còn chuẩn bị nhiều suất cơm gửi vào khu cách ly hỗ trợ các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ. Người phụ nữ chân chất, không có nhu cầu sắm sửa cho bản thân, cũng chẳng chăm sóc bản thân mình, mà chỉ mong cầu khỏe mạnh để làm việc và giúp người khác.

 “Trạm dừng”  yêu thương

Bên cạnh chị Huệ, còn có những con người tử tế khác. Đó là Hội Thiện nguyện Phan Thiết – những người trẻ, tử tế trong hành trình chia sẻ những khổ cực với không ít người yếu thế. Đó là hình ảnh trạm tiếp tế trên đường về quê do Hội Thiện nguyện Phan Thiết và Trường Cao đẳng Cộng đồng tổ chức. Hàng ngàn người lao động ở miền Trung, miền Bắc không còn xoay xở được đã phải về quê tránh dịch bằng phương tiện cá nhân. Tháng này, thời tiết thất thường, hành trình về quê lại quá đỗi xa xôi. Thế là trạm tiếp tế mọc lên bên cạnh quốc lộ 1A, với những phần quà để trao gởi tình người…

Chị Lưu Nguyễn Tú Thi – Hội trưởng Hội Thiện nguyện Phan Thiết chia sẻ: Mỗi phần quà gồm có xôi, xúc xích, bánh mì, bánh bao, nước uống, nước sâm… Đặc biệt, ngoài đồ ăn bà con cũng nhận được những đôi giày mới để vững chân hơn khi đi đường. Để đảm bảo an toàn, những suất quà được để sẵn trên bàn, bà con dừng xe tự đến lấy, không tổ chức phân phát, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Chi phí thực hiện được vận động từ các tấm lòng hảo tâm, các doanh nghiệp và người dân địa phương.

“Nhìn thấy bà con di chuyển quãng đường xa hàng trăm, hàng ngàn cây số để về quê, thương lắm. Nhận quà xong, có người không kiềm được xúc động, đã bật khóc” - Thi bộc bạch.

Trong hành trình tiếp sức trên đường về quê ấy, còn có sự hỗ trợ từ chị Đặng Thị Kim Oanh – nguyên Phó Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, nhiều nhà báo cũng tham gia, mạnh thường quân... Mỗi người một chút, góp lại chỉ với một hy vọng, trên hành trình xa tít tắp để về quê, người lao động tạm ấm lòng, lót dạ và bình an. Từ đôi giày, chiếc áo mưa trao đi bằng cả sự chân thành của từng thành viên tại điểm tiếp sức.

Hay nhóm “Chợ 0 đồng T.O.T” hoạt động từ nhiều năm nay, với những gương mặt thân quen, thường xuyên có những hoạt động quyên góp ủng hộ người dân nghèo, người dân những vùng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, bị phong tỏa, hay bão lũ…

Trong hành trình đối mặt với dịch Covid-19, chuỗi thời gian đó dù khó khăn nhưng đâu đó trong cuộc sống này sự tử tế vẫn còn và được lan tỏa yêu thương. Anh Tài, một thành viên trong đoàn 45 người về đến Nghệ An đã gửi cho Thi lời cảm ơn: “Em cảm ơn các nhà hảo tâm, đồng hành cùng với đoàn mấy ngày qua để đoàn có chuyến về quê an toàn. Em thay mặt đoàn, chân thành cảm ơn tất cả các mạnh thường quân. Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe”. Đơn giản, nhưng đây là kết quả được ươm mầm bằng sự tử tế.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tử tế