Theo dõi trên

Người lớn “lờ” luật, trẻ tiếp xúc thuốc lá sớm

16/07/2018, 09:04

BT- “Cứ đều đặn, tôi hút 1 gói thuốc bastos trong 2 ngày; mỗi lần hết thuốc lá, nhờ cháu nội 9 tuổi đi mua. Tôi già đi đứng chậm chạp nhờ cháu mua giùm gói thuốc chẳng có gì sai”, ông Nguyễn Văn T. (Phú Tài, Phan Thiết) cho biết.

Còn người bán tạp hóa gần nhà ông T. , chị Trần Hoàng H. nói rằng không biết có quy định cấm bán thuốc lá cho trẻ em hay người dưới 18 tuổi và cũng chưa được nghe nhắc về quy định này. Tuy nhiên, nếu chị không bán thuốc cho trẻ, thì tiệm tạp hóa khác cũng bán. Không riêng gì ông T và chị H., mà còn nhiều người khác vẫn vô tư bán hoặc nhờ trẻ em dưới 18 tuổi mua thuốc lá; và không hề biết Điều 9 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2013 quy định rõ không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.

Tại các cửa hàng tạp hóa lớn hay nhỏ, dễ dàng thấy trẻ em mua thuốc lá do cha mẹ, ông bà, người thân sai mua giúp. Tuy nhiên, người lớn chưa nghĩ đến hậu quả sâu xa của vấn đề trẻ em thường xuyên đi mua thuốc lá dễ hình thành hành vi hút thuốc lá. Theo điều tra và nghiên cứu, 76,6% học sinh độ tuổi 13 - 15 tại Việt Nam thoải mái mua thuốc lá ở các cửa hàng tạp hóa, hoặc nơi bán hàng rong; 84,7% không bị ngăn cản việc mua thuốc lá do chưa đủ tuổi. Hầu hết các điểm bán buôn, bán lẻ thuốc lá không treo biển thông báo “không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi” như luật quy định. Xu hướng hút thuốc ở thanh niên ngày càng trẻ hóa. Vì thế, 70% những người hút thuốc bắt đầu thử thuốc lá khi chưa đầy 18 tuổi.

Từ những số liệu trên cho thấy, trẻ hút thuốc lá từ sớm do sự tác động của gia đình, cám dỗ xã hội bên ngoài. Trẻ em chưa nhận thức tất cả các hoạt động hàng ngày. Nếu trẻ sống trong gia đình có cha mẹ, ông bà hút thuốc, trẻ nhanh chóng bắt chước và dẫn đến nghiện thuốc. Hoặc khi tiếp xúc bên ngoài thấy bạn bè cùng trang lứa hút thuốc và được rủ rê thử cho biết. Nếu từ chối, bạn bè chê kém bản lĩnh. Hơn thế nữa, các em nghĩ rằng “bạn hút được mình sẽ hút được”, sẵn sàng thử thuốc… Chính nhiều tác động, trẻ lén lút hút thuốc, theo thời gian và nghiện thuốc sớm trong độ tuổi dưới 18. Thêm vào đó, giá thuốc lá hiện khá rẻ, tạo điều kiện cho trẻ, thanh thiếu niên dễ mua và cũng dễ trở thành người nghiện một cách nhanh chóng.

Để giảm tình trạng trẻ tiếp xúc với thuốc lá sớm, cha mẹ, người thân trong gia đình không được sai trẻ mua thuốc lá. Nếu trong gia đình có người hút thuốc lá thì không nên hút thuốc lá trong lúc có mặt con trẻ; cách tốt nhất nên bỏ hút thuốc lá sớm.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người lớn “lờ” luật, trẻ tiếp xúc thuốc lá sớm